Hồ sơ điều tra

Vì sao VKS đề nghị bác kháng cáo của "trùm" ma túy Văn Kính Dương và Ngọc “Miu”?

Đại diện VKS trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đã đề nghị tòa tuyên bác toàn bộ kháng cáo của Văn Kính Dương, Ngọc “Miu” và 7 đồng phạm khác.

Ngày 28/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Văn Kính Dương, SN 1970, ngụ TP.Hà Nội về các hành vi sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Cùng xét xử với Dương còn có Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc “Miu”) bị xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Bảy đồng phạm khác cũng được xét xử do có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hồi tháng 7/2020, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Văn Kính Dương tổng án tử hình. Các bị cáo Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Nguyễn Đức Kỳ Nam và Lê Hương Giang cũng bị tuyên mức án tử hình về tội Sản xuất trái phép chất ma túy.

Bị cáo Nguyễn Bá Thành, Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị tuyên phạt mức án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Riêng bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc (Ngọc “Miu”) bị tuyên phạt 16 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau bản án, Văn Kính Dương, Ngọc Miu và 7 đồng phạm kháng cáo. Trong đó, ông trùm ma túy đề nghị cấp phúc thẩm xem xét vai trò trong việc sản xuất ma túy và phần bồi thường dân sự; Ngọc Miu xin giảm nhẹ hình phạt.

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS cho rằng, tòa sơ thẩm đã xem xét toàn diện vụ án cũng như các tình tiết giảm nhẹ. Do đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX bác tất cả kháng cáo của 9 bị cáo.

Theo án sơ thẩm, sau khi trốn khỏi nơi giam giữ, Văn Kính Dương lấy tên giả là Trần Ngọc Hiếu, thuê một căn hộ ở khu chung cư cao cấp tại TP.HCM làm “đại bản doanh” sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy.

Để tránh gây chú ý, Dương và đồng bọn liên tục thay đổi “đại bản doanh” sản xuất ma túy từ TP.HCM ra Nha Trang, thậm chí lên cả vùng núi của tỉnh Đồng Nai...

Quá trình đến vũ trường chơi, Dương quen biết Ngọc “Miu”. Ngọc có tình cảm thật sự với Dương và quyết định gắn bó cuộc đời với Dương, sinh cho Dương một người con mà không hề có hôn thú.

Khoảng 10h24 ngày 6/4/2017, Lê Văn Mang, SN 1986, quê tỉnh Cà Mau bị bắt khi đang ở Hải Phòng. Dương chỉ đạo Huyền qua căn hộ của Ngọc lấy toàn bộ ma túy đem đi chỗ khác cất giấu, nhưng Huyền nói không thể mang về nhà, cũng không biết đem giấu ở đâu.

Để giải nguy cho người tình và cho bản thân, Ngọc “Miu” gọi điện đến một khách sạn trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 10. TP.HCM đặt phòng rồi chở Huyền cùng số ma túy đang có đến khách sạn này cất giấu. Ngày 6/4/2017, cơ quan điều tra bắt khẩn cấp Ngọc “Miu”, khám xét phòng khách sạn và thu giữ vật chứng là 855,08 gam ma túy.

Tính đến lúc bị bắt, nhóm sản xuất, mua bán ma túy do Văn Kính Dương cầm đầu đã sản xuất, tiêu thụ hàng trăm kg ma túy, thuốc lắc.

Phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận…