Xu hướng thị trường

Vì sao trang thương mại điện tử Vuivui.com bất ngờ bị khai tử?

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành trang thương mại điện tử vượt doanh thu chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động trong vòng 5 năm tới, song cuối cùng Vuivui.com đã phải đóng cửa sau hơn gần 2 năm ra đời.

Thời gian gần đây, khi khách hàng truy cập vào trang thương mại điện tử Vui Vui (tại địa chỉ vuivui.com) của công ty CP Thế Giới Di Động (TGDD) thì nhận được thông báo trang này đã đóng cửa.

Đồng thời với thông báo nói trên, trong vòng 3 giây sau đó, khách hàng được chuyển tiếp đến trang Bách Hóa Xanh (bachhoaxanh.com), là mảng kinh doanh siêu thị tiện lợi của TGDD.

Được biết, đây là động thái tiếp theo trong kế hoạch tinh gọn mảng kinh doanh của TGDĐ để tập trung vào chuỗi Bách Hóa Xanh như một mũi nhọn khai thác doanh thu trong năm 2019.

Trang thương mại điện tử vuivui.com bất ngờ bị khai tử.

Trước đó, hồi tháng 9, trong công văn gửi cho đối tác, TGDĐ cho biết sẽ đóng tất cả mặt hàng không phải là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trên trang thương mại điện tử vuivui.com.

Theo đó, doanh nghiệp cho biết trang thương mại điện tử (TMĐT) Vuivui.com chỉ tập trung kinh doanh các nhóm hàng FMCG nên sẽ đóng các mặt hàng không liên quan đến ngành hàng này trên website.

Và 3 tháng sau, công ty này chính thức chuyển hóa Vuivui.com thành Bách Hóa Xanh, về bản chất là hợp nhất vuivui.com vào kênh bán hàng online của Bách Hóa Xanh

Vuivui.com là website thương mại điện tử theo mô hình B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng), được thành lập năm 2016, bắt đầu bán hàng năm 2017.

Ở thời điểm ra mắt, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG từng kỳ vọng trang thương mại điện tử Vui vui sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 4-5 năm tham gia thị trường và vượt doanh thu chuỗi cửa hàng Thế giới Di Động.

Thậm chí, công ty này còn kỳ vọng vuivui.com sẽ dẫn đầu ngành thương mại điện tử vào năm 2020 và trở thành nhà bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, theo báo cáo thường niên năm gần nhất của công ty là năm 2017, kênh bán hàng trực tuyến Vuivui.com chính thức bán hàng từ đầu năm 2017 phục vụ cho khách hàng khu vực TP HCM với doanh thu trong năm chỉ ở mức khiêm tốn 73 tỷ đồng, tương đương khoảng 0,1% tổng doanh thu của Thế giới Di Động trong năm 2017.

Và đây chính là lý do TGDD cho Vuivui.com biến mất để tập trung vào Bách Hóa Xanh.

9 tháng đầu năm 2018, TGDĐ đạt doanh thu hợp nhất 65.478 tỷ đồng, tăng 37% so cùng kỳ, lợi nhuận đạt 2.187 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, chuỗi Bách Hóa Xanh chỉ chiếm doanh thu khiêm tốn 2.800 tỷ đồng, nhưng lại đạt mức tăng trưởng doanh thu theo chuỗi lên tới 235%, trong khi mảng kinh doanh chính là chuỗi cửa hàng điện thoại Thế Giới Di Động chiếm hơn 26.000 tỷ doanh thu lại chỉ tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm 2017.

Bách Hóa Xanh là mảng kinh doanh mới mở của TGDĐ, nhằm cứu mảng điện thoại, máy tính bảng đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Tính đến thời điểm 30/09/2018, Bách Hóa Xanh đã có 409 cửa hàng đang hoạt động, doanh thu bình quân 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Minh Minh