Xu hướng thị trường

Vì sao tập đoàn sản xuất iPhone bắt tay với VinFast làm xe điện?

Foxconn và Vingroup cũng không phải quá lạ lẫm nhau khi hai tập đoàn từng sản xuất máy thở cho bệnh nhân Covid-19 vào năm ngoái.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Foxconn, nhà lắp ráp theo hợp đồng các thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thảo luận với tập đoàn Vingroup về hợp tác trong lĩnh vực xe điện.

Người phát ngôn của Vingroup tại Hà Nội xác nhận, công ty đã “nhận được đề xuất” từ Foxconn nhưng nhấn mạnh rằng “vẫn chưa có quyết định nào cụ thể”. Người này cho biết thêm, bất kỳ sự hợp tác nào cũng sẽ tập trung vào phát triển pin xe điện và các linh kiện khác. “Chúng tôi chưa có quyết định nào về việc cùng nhau sản xuất xe điện”.

Tuần trước, Reuters đưa tin rằng Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của VinFast. Theo báo cáo của Reuters, VinFast vẫn muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện và tỏ ra thích phương án hợp tác hơn để xây dựng thương hiệu một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường.

Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research cho biết: “Foxconn coi xe điện là động lực tăng trưởng mới đầy hứa hẹn cho công ty. Họ đã phát triển một nền tảng công nghệ mà trên đó các công ty khác có thể sử dụng để chế tạo ô tô. Việc tận dụng nền tảng hiện có sẽ cho phép VinFast tiếp cận thị trường nhanh hơn và tốn ít thời gian và tiền bạc hơn cho việc thiết kế hệ thống truyền động”.

Tờ Forbes nhận định, thỏa thuận sẽ giúp cho mảng xe của VinGroup trở nên cạnh tranh hơn trong một lĩnh vực đang phát triển nhanh. Thị trường xe điện toàn cầu đã chạm mức 140 tỷ USD vào năm 2019 và sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2026, theo một báo cáo của Facts & Factors công bố hồi tháng 1.

Cả VinGroup và Foxconn đều đã tham gia vào thị trường xe điện trước đó. Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng trước với công ty khởi nghiệp Fisker Inc. có trụ sở tại Los Angeles với mục tiêu bán 250.000 xe ở Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ.

Ngoài ra, Foxconn cũng bắt tay sản xuất ô tô điện với Fiat Chrysler và Geely. Công ty được cho là sẽ sử dụng công nghệ lắp ráp hiện có để cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Foxconn - Terry Gou.

Tỷ phú Terry Gou thành lập Foxconn, còn được gọi là Hon Hai Precision, cách đây 47 năm và công ty hiện đạt doanh thu khoảng 172,8 tỷ USD mỗi năm. Công ty này nổi tiếng với tư cách là nhà thầu lắp ráp các thiết bị của Apple và đã cố gắng đa dạng hóa các dòng sản phẩm trong hơn một thập kỷ qua. Foxconn đặt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2025 đến năm 2027.

Vào tháng 1 vừa qua, Phó Giám đốc điều hành VinFast tuyên bố sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao đa dụng tự lái, chạy điện của hãng trong năm nay với các tính năng giống như Tesla với mức giá thấp hơn. Hôm 24/3, mẫu ô tô điện của hãng đã chính thức nhận đặt hàng.

Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng ra mắt mẫu xe máy điện cách đây 2 năm tại Việt Nam. Các mảng kinh doanh khác của Vingroup bao gồm bất động sản, xây dựng khu nghỉ dưỡng và sản xuất điện thoại thông minh. Doanh thu hàng năm đạt 5,6 tỷ USD.

Kết hợp với các tập đoàn sản xuất xe điện là một phần trong lộ trình định hình từ trước của VinFast kể từ khi gia nhập thị trường ô tô cách đây ba năm. Công ty cho biết điều này sẽ làm tăng mức độ phổ biến của VinFast và giúp kiểm soát lượng khí thải.

Foxconn và Vingroup cũng không phải quá lạ lẫm nhau. Hai công ty này đã tận dụng năng lực sản xuất vào năm ngoái để hợp tác với nhà phát triển máy thở có tên Medtronic ở New York, giúp chế tạo máy thở duy trì sự sống cho các bệnh nhân Covid-19.