Tài chính - Ngân hàng

Vì sao tài khoản của cha mẹ Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Địa ốc Alibaba bị phong tỏa?

Để ngăn chặn công ty Địa ốc Alibaba tẩu tán tài sản, Công an TP.HCM đã phối hợp với ngân hàng Nhà nước phong tỏa tài khoản của 16 người trong gia đình Nguyễn Thái Luyện và nhân viên Alibaba.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có văn bản gửi đến ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM nhằm xác minh thông tin tài khoản của hàng loạt người có liên quan đến công ty Địa ốc Alibaba như: Lãnh đạo công ty, giám đốc các công ty con... Đặc biệt, trong danh sách này có ông Nguyễn Văn Huấn và bà Thái Thị Túc, là cha mẹ của Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT công ty Địa ốc Alibaba.

Ba anh em Nguyễn Thái Luyện đều đang bị bắt giam, tạm giữ để điều tra về hoạt động của Địa ốc Alibaba.

Trước đó, tài khoản của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng Giám đốc công ty là đại diện pháp luật của công ty Địa ốc Alibaba và đối tượng Võ Thị Thanh Mai, phụ trách pháp lý doanh nghiệp này cũng bị phong tỏa để phục vụ quá trình điều tra.

Được biết, bị can Nguyễn Thái Lĩnh là em ruột và bà Võ Thị Thanh Mai là vợ của bị can Nguyễn Thái Luyện.

Công an TP.HCM cũng có văn bản đến cơ quan quản lý Nhà nước ở một số địa phương thuộc TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu… đề nghị ngăn chặn giao dịch một số bất động sản được xác định là liên quan đến công ty Alibaba, các cá nhân lãnh đạo Ailbaba và hàng loạt các công ty con.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét các công ty của Địa ốc Alibaba.

Bình luận về việc hàng loạt tài khoản của người thân bị can Nguyễn Thái Luyện bị phong tỏa, luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng, đây là thẩm quyền mà Bộ luật Tố tụng Hình sự cho phép.

“Theo đó, cơ quan điều tra có quyền cấm chuyển dịch, chuyển nhượng bất động sản hay còn gọi là cấm mua bán chuyển dịch bất động sản. Thứ hai là kê biên tài sản như ô tô, các máy móc có giá trị.

Nếu kê biên thì có thể giao cho những người đang quản lý tiếp tục quản lý nhưng không được làm thay đổi hiện trạng, nếu cần thiết, sau khi kê biên có thể tạm giữ những tài sản có giá trị đó, tránh việc mua bán qua lại của rất nhiều người về sau”, luật sư Tám trình bày.

Cũng theo luật sư Tám, ngoài việc phong tỏa tài khoản ngân hàng, còn phải xem các nghi can có tài khoản chứng khoán không để ra lệnh phong tỏa, chứ không chỉ riêng số tiền cố định trong tài khoản.

Tính đến nay, Công an TP đã khởi tố, bắt tạm giam anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và có quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực là em út của Luyện và Lĩnh.

Theo Công an TP.HCM, Nguyễn Thái Luyện là kẻ chủ mưu, cùng đồng bọn lừa đảo 6.700 người, chiếm đoạt số tiền đến 2.500 tỷ đồng.

Khách hàng hoang mang khi lãnh đạo công ty Địa ốc Alibaba bị khởi tố, bắt tạm giam.