Tiêu điểm thế giới

Vì sao số ca mắc bệnh COVID-19 tại Nga thấp?

Nga thông báo đã ngăn được virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan và tình hình đang trong tầm kiểm soát.

Theo CNN (Mỹ), dựa trên dữ liệu Nga công bố, có thể thấy chiến thuật của Tổng thống Putin đã đạt hiệu quả. Số ca mắc COVID-19 tại Nga tương đối thấp mặc dù nước này có đường biên giới dài với Trung Quốc và ghi nhận ca nhiễm đầu tiên từ tháng 1. Nga có 146 triệu dân nhưng tính đến ngày 23/3 có 367 ca nhiễm và 1 trường hợp tử vong.

Nhiều chuyên gia nhận định các biện pháp sớm và kịp thời của Nga như đóng cửa biên giới với Trung Quốc từ 30/1 và việc thiết lập vùng cách ly là yếu tố dẫn tới thành công trong kiểm soát dịch bệnh tại nước này.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Nga – bà Melita Vujnovic cho biết: “Tổng giám đốc WHO từng nói: Xét nghiệm, xét nghiệm, xét nghiệm. Và Nga đã khởi động điều đó từ cuối tháng 1”. Bà Melita Vujnovic cũng đề cập rằng Nga đã áp dụng nhiều biện pháp ngoài việc xét nghiệm.

Ảnh minh họa 

Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor của Nga ngày 21/3 cho biết nước này đã thực hiện tổng cộng 156.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Trong khi Nga tiến hành xét nghiệm quy mô từ đầu tháng 2 thì đến tháng 3 Mỹ mới rục rịch tiến độ này. Nga đã tổ chức xét nghiệm ở cả sân bay, tập trung vào hành khách từ Iran, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trung bình, trong tuần qua, số ca nhiễm mới ở Nga tăng khoảng 30-50 mỗi ngày và con số này được dự báo tiếp tục quỹ đạo tăng khi Nga mở rộng xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm. Tuy nhiên, theo bà Vujnovic, Nga vẫn đang làm tốt công tác phòng chống dịch khi theo dõi chặt chẽ các trường hợp có liên kết dịch tễ học. Theo Rospotrebnadzor, hiện có 36.540 đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 ở Nga đang được theo dõi.

Trong khi đó, Chính phủ Nga cũng nhanh chóng chuyển sang áp dụng các biện pháp phòng bị sâu rộng hơn, bao gồm hủy bỏ các sự kiện công cộng, đóng cửa biên giới với người nước ngoài (trừ một số trường hợp đặc biệt). Biện pháp này đã và đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Dù ở Nga, tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu chuyển xấu nhưng đây được cho là bước đi phù hợp trước khi quá muộn.

Dịch virus Corona trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Theo số liệu mới nhất vừa công bố sáng 24/3, Mỹ đã ghi nhận thêm 132 trường hợp tử vong vì mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên ít nhất 545 người.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, Tổng thống Donald Trump ngày 23/3 đã khẳng định rằng những người Mỹ gốc Á cần được bảo vệ trong bối cảnh có nhiều thông tin về các vụ tấn công phân biệt chủng tộc bắt nguồn từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra.

Ông Trump viết trên Twitter: “Điều vô cùng quan trọng là chúng ta hoàn toàn bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á tại nước Mỹ và trên toàn thế giới… Họ là những con người tuyệt vời, và sự lây lan của SARS-CoV-2 không phải là lỗi của họ theo bất cứ phương thức hay hình thức nào. Họ đang hợp tác chặt chẽ với chúng ta để loại bỏ loại virus này. Chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng”.