Hồ sơ điều tra

Vì sao nữ cựu chấp hành viên chi cục Thi hành án được giảm án?

Dù được xác định có hành vi trái luật để rút hàng trăm triệu đồng nơi đơn vị mình công tác, nhưng cựu chấp hành viên Chi cục THADS quận 3 vẫn kêu oan.

Ngày 10/3, TAND TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ cựu chấp hành viên Chi cục Thi hành án quận 3 Đinh Thị Anh Đào (SN 1978) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cựu chấp hành viên Đinh Thị Anh Đào thời điểm phát hiện sai phạm.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian công tác tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận 3, Đào được giao nhiệm vụ thực hiện quyết định thi hành án liên quan đến một bản án dân sự mà bà Nguyễn Thị Nga và Ngô Thị Ngọ là đương sự của vụ án.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2012, Đào lập các biên bản thi hành án trái quy định có nội dung không đúng sự thật và giao cho người đóng giả bà Nguyễn Thị Nga (người được thi hành án) ký tên. Việc làm này của Đào được cơ quan xác định là trái luật.

Từ các biên bản giả mạo, trái luật này, Đào đã lập hồ sơ đề xuất Chi cục Thi hành án chi, thu các khoản tiền thi hành án. Căn cứ vào hồ sơ và đề xuất chi, thu tiền do Đào lập giả mạo sai sự thật, trái quy định và sự chủ quan sơ hở của bộ phận kế toán, thủ quỹ, người đóng giả bà Nguyễn Thị Nga đã rút tiền thi hành án gây thất thoát cho quỹ thi hành án của chi cục hơn 117 triệu.

Đến tháng 4/2014, bà Đào xin nghỉ việc ở Chi cục Thi hành án dân sự quận 3. Sau đó, đào làm việc tại một văn phòng Thừa phát lại.

Tháng 11/2016, cơ quan điều tra VKS Tối cao vào cuộc điều tra, phát hiện các sai phạm của Đào nên khởi tố, bắt tạm giam bị can đào để phục vụ công tác điều tra. Đến tháng 9/2017, Đào được tại ngoại.

Với hành vi phạm tội nói trên, hồi tháng 10/2019, Đào bị TAND quận 3 tuyên phạt 1 năm tù giam. Cho rằng mình bị oan nên Đào kháng cáo kêu oan.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Đào vẫn khẳng định mình làm đúng quy trình, chữ ký trong biên bản, hồ sơ đều là của bà Nga.

Tuy nhiên, lời kêu oan của Đào không được đại diện VKS chấp nhận. Theo đại diện VKS, bị cáo Đào là người làm giả các biên bản giả mạo, tự lập các phiên thu, chi nhằm mục đích rút tiền từ đơn vị mình công tác trái quy định pháp luật.

Cũng theo VKS, Đào cố tình làm trái công vụ khiến cơ quan chi tiền không đúng đối tượng gây thất thoát. Thế nhưng, bị cáo không thừa nhận hành vi, không hối cải và không khắc phục hậu quả nên VKS đề nghị tòa tuyên không chấp nhận kháng cáo của Đào.

Sau giờ nghị án, HĐXX cho rằng, việc bị cáo Đào kêu oan là không có cơ sở chấp nhận. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhân thân tốt (đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt mà cấp sơ thẩm chưa xem xét cho Đào) làm căn cứ giảm án cho Đào.

Từ nhận định trên, HĐXX quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đào 10 tháng 3 ngày tù (bằng thời gian tạm giam).