Xu hướng thị trường

Vì sao giá hoa hồng Đà Lạt tăng đột biến trong dịp Valentine năm nay?

Gần đến ngày lễ Tình nhân Valentine, mỗi cành hoa hồng được nông dân Đà Lạt bán tại vườn cho các thương lái đã tăng bình quân gấp 3 lần so với ngày thường.

Giá hoa hồng “lập đỉnh”

Theo TTXVN, các làng hoa nổi tiếng của Đà Lạt, Lâm Đồng như Vạn Thành, Thái Phiên và làng hoa Lang Biang (huyện Lạc Dương) đang hối hả thu hoạch hoa hồng. Nhiều thương lái đến tận vườn bao tiêu sản phẩm hoặc ký đơn hàng thu mua hoa hồng rồi đưa đi tiêu thụ tại Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh thành phía Nam.

Từ sau ngày nghỉ lễ Tết Nguyên đán, một số nhà vườn ở Vạn Thành cho biết, vào dịp Lễ Tình nhân Valentine, giá hoa hồng tăng gấp 2, thậm chí gấp 3 ngày thường.

Hiện, mỗi cành hoa hồng được nông dân bán tại vườn cho các thương lái đã tăng bình quân gấp 3 lần so với ngày thường; trong đó, hoa hồng nhung (đỏ) có giá bán cao nhất từ 5.500 - 6.000 đồng/cành, trong khi trước Tết Nguyên đán hồng đỏ có giá 2.000 đồng/cành.

Các màu khác như hoa hồng cam, trắng, vàng… giá từ 4.000 - 5.000 đồng/cành, cũng tăng gấp đôi ngày thường.

Vào dịp Lễ Tình nhân Valentine, giá hoa hồng tăng mạnh. Ảnh minh họa từ internet

Ngoài hoa hồng, các loại salem có giá bán là 50.000 đồng/kg, hoa hướng dương 25.000 đồng/bó… Đặc biệt, vào dịp lễ cúng Thần Tài gần với dịp Lễ Tình nhân, thời điểm này giá hoa đồng tiền cũng tăng mạnh và hiện có giá từ 70.000 - 110.000 đồng/ bó... 

Ngoài ra, giá các loại hoa chậu như: Đồng lùn giá từ 35.000 - 40.000 đồng/chậu, hoa hồng siêu nụ giá tại vườn từ 55.000-60.000 đồng/chậu; hoa cẩm tú cầu giá từ 70.000 - 90.000 đồng/chậu cũng được thị trường ưu chuộng.

Theo Zing, khảo sát cho thấy, đây là lần đầu tiên giá hoa hồng Đà Lạt “lập đỉnh” kể từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19 trên cả nước từ tháng 5/2021. Dịch bệnh khiến nhà vườn trồng hoa hồng gặp nhiều khó khăn, thậm chí phải cắt đổ bỏ hoa do không thể tiêu thụ.  

Diện tích trồng hoa giảm

Một số nhà vườn cho biết, một trong những nguyên nhân khiến hoa hồng Đà Lạt tăng cao là do năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; thời tiết diễn biến thất thường nên nhiều nhà vườn tại Thành phố Đà Lạt không dám mở rộng diện tích.

Bên cạnh đó, ngoài cung cấp cho thị trường chính ở Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, hiện nay, hoa hồng của Đà Lạt còn cung ứng cho thị trường Campuchia, Trung Quốc và một số nước khác… Vì vậy, hoa hồng ở địa phương rất đắt hàng, bà con nông dân phấn khởi vì có một vụ hoa được mùa và được giá.

Theo Pháp Luật Tp.HCM, ông Phạm Hoàng Thái Dương, Chủ tịch Công ty Color Life, thương hiệu Hoa yêu thương, năm nay giá của các loại hoa đều tăng cao, không chỉ riêng mặt hàng hoa hồng.

"Từ hoa cúc, cẩm chướng, đồng tiền, cát tường, hoa ngoại nhập đều ghi nhận mức tăng cao, hơn 10% so với năm ngoái. Trong đó, hoa hồng hiện có mức tăng cao nhất, gấp 4-5 lần so với ngày thường, đặc biệt là hoa hồng đỏ"- ông Dương chia sẻ.

Theo ông Dương, nếu như ngày thường giá hoa hồng loại 1 từ 120.000 - 150.000 đồng/bó (50 bông), khoảng 2.500 - 3.000 đồng/bông thì nay đã tăng lên 500.000 - 600.000 bó.

Ông Dương cho biết sau tết lượng hoa chuẩn bị đã hết cùng với đợt dịch vừa qua khiến người nông dân không dám xuống giống vì vậy không có hoa để thu hoạch đợt tới đây.

"Không chỉ thế, sắp tới ngày 14-2 và 8-3 nên người kinh doanh sẽ trữ hoa, dẫn tới tình trạng khan hiếm hoa, đẩy giá hoa lên cao"- ông Dương lý giải.

Ông Lý Phú Quí, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Đầm Sen, cũng cho biết, tại chợ hoa hồng các loại đang ghi nhận mức tăng. Theo đó, hoa hồng các loại, ngày thường 150.000 đồng/bó (50 bông) nay lên 250.000 đồng/bó 50 bông.

Đào Vũ (Theo Pháp Luật Tp.HCM, TTXVN, Zing)