Dân sinh

Vì sao đường phố Tp. Hồ Chí Minh đông đúc khi đang giãn cách xã hội?

Những ngày qua, lượng xe cộ trên các tuyến đường ở Tp. Hồ Chí Minh đã tăng "đột biến" do các nhóm đối tượng hoạt động được mở rộng thêm.

Ngày 18/8, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Công an Tp. Hồ Chí Minh cho biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các cơ quan công an sẽ tiếp tục tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện để thực hiện công tác tuần tra, chốt chặn, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, mỗi ngày có gần 1 triệu lượt người ra đường cùng với 120.000 phương tiện. Bởi lẽ, từ ngày 15/8, Tp. Hồ Chí Minh mở rộng thêm một số nhóm người được phép ra đường nên dự báo sắp tới, số lượng người ra đường sẽ còn đông hơn.

Công an Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng cường lực lượng để kiểm soát giao thông trong tình hình mới.

Cụ thể nhóm đối tượng được hoạt động mở rộng thêm so với trước gồm các cơ sở thực phẩm, các tổ chức hành nghề công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư; bảo hiểm; phòng bán vé máy bay; phòng khám tư nhân...

Riêng nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm: đội ngũ giao hàng (shipper) có quản lý, ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, Tp. Thủ Đức. Số lượng này cũng đã hơn 50.000 lượt người.

Đối với khung giờ từ 18h ngày hôm trước đến 6h hôm sau, thành phố yêu cầu người dân trên địa bàn tiếp tục hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động; trừ các trường hợp được phép di chuyển, hoạt động theo quy định. 

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại điểm chốt giao thông trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình cho thấy, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra xác suất. Trường hợp không có giấy tờ chứng minh công việc thiết yếu hay biểu hiện khác thường thì mới bị kiểm tra. Khi lượng xe tập trung đông, chốt kiểm soát buộc phải xả trạm để không ùn tắc.

Ghi nhận của Người Đưa Tin lúc 10h ngày 18/8 tại nút giao thông Cộng Hòa - Trường Chinh, quận Tân Bình cho thấy mật độ giao thông đông đúc dù Tp. Hồ Chí Minh đang giãn cách theo Chỉ thị 16.

Thống kê của sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, lượng xe trên các tuyến đường ở thành phố những ngày gần đây tăng đột biến so với trước.

Từ lúc địa phương thực hiện Chỉ thị 16, lưu lượng xe trên các tuyến đường giảm cao nhất 86% vào ngày 11 và 25/7 so với trước khi giãn cách xã hội. Các ngày sau, từ 26 đến 30/7, lưu lượng xe chỉ giảm trung bình từ 74-79%.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, mật độ xe các tuyến đường tăng cao hơn. Nhiều ngày ghi nhận tỷ lệ giảm lưu lượng giao thông chỉ từ 65-69%.

Ngày 15/8, lượng xe giảm 83% là tỷ lệ cao nhất tính từ đầu tháng 8 nhưng sau đó 1 ngày thì tỷ lệ chỉ còn 69%. Vào ban đêm, sau khi Tp. Hồ Chí Minh siết chặt đi lại, chỉ một số người được ra đường 18h-6h khiến lượng xe giảm 91-94% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16.Hiện, xe máy được thống kê là phương tiện chính chạy trên các tuyến đường. Từ ngày 9 đến 16/8, tỷ lệ xe máy chiếm trung bình từ 40-46% trong tổng các loại xe. Kế đến là xe tải, chiếm từ 28-35%; ôtô con từ 16-28%.

Tại cuộc họp chiều 16/8 về phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, việc kiểm soát dịch thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào "giãn cách giữa người với người". Vì vậy, các quận huyện phải thực hiện nghiêm tinh thần "ai ở đâu ở đó", đặc biệt các khu phong tỏa.