Sự kiện

Vì sao đại học Quốc gia TP.HCM yêu cầu hơn 40.000 sinh viên rời khỏi ký túc xá?

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, đại học Quốc gia TP.HCM đã cho sinh viên các trường nghỉ học đến hết tháng 3. Đồng thời, các sinh viên đang được yêu cầu rời khỏi ký túc xá để có thể trưng dụng nơi đây làm khu cách ly khi cần thiết.

Mới đây, ban giám đốc ký túc xá (KTX) đại học Quốc gia TP.HCM đã thông báo yêu cầu toàn bộ sinh viên rời khỏi KTX trước ngày 20/3, đồng thời không tiếp nhận đăng ký mới cũng như tiếp nhận đối với sinh viên chưa quay trở lại.

Trước khi rời khỏi ký túc xá, sinh viện dọn dẹp vệ sinh phòng sạch sẽ, tắt điện, khoá nước, bàn giao phòng cho trưởng nhà hành chính cụm nhà.

Khu ký túc xá lớn nhất cả nước được lên kế hoạch trở thành khu cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Đối với các tường hợp bất khả kháng như nhà sinh viên ở vùng dịch, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì làm đơn gửi ban giám đốc xem xét.

Đối với sinh viên thuộc các trường hợp đặc biệt, không thể rời ký túc xá sẽ được xem xét sắp xếp chỗ ở sẽ phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, nếu vi phạm sẽ buộc phải rời khỏi KTX hoặc bị kỷ luật tùy theo mức độ.

Trước đó, tại cuộc họp với ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP.HCM, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: "Đơn vị sẵn sàng phối hợp nếu thành phố muốn trưng dụng cơ sở vật chất để phòng chống dịch Covid-19 khi tình hình diễn biến phức tạp. Để thực hiện tốt phương án này, chúng ta cần tính toán kỹ để một mặt phục vụ thật tốt cho công tác cách ly chữa bệnh. Đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cộng đồng xung quanh. Theo đó, công tác chuẩn bị trang thiết kỹ thuật, hậu cần, dịch tễ, nhất là đội ngũ cán bộ y tế phải hết sức được chú trọng".

Đại học Quốc gia TP.HCM yêu cầu hàng chục nghìn sinh viên rời khỏi ký túc xá.

Đáng chú ý, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng đã có kế hoạch lựa chọn tòa nhà phù hợp để phục vụ cho việc bố trí này, đảm bảo thông thoáng, dễ cách ly nếu có trường hợp xấu xảy ra. Việc bố trí sinh viên ở lại tại các tòa nhà cũng sẽ được xem xét sao cho giảm thiểu tối đa việc lây chéo nếu có trường hợp lây nhiễm xảy ra.

“Đối với các sinh viên không được xem xét ở lại, chúng tôi cũng mong các em chia sẻ sự khó khăn chung. Biết là các em sẽ vất vả, khó khăn nhưng vì sự an toàn của cộng đồng, mong các em hãy cùng Đại học Quốc gia TP.HCM chung sức cùng thành phố và cả nước”, ông Đạt nói.

Được biết, Đại học Quốc gia TP.HCM có gần 70.000 sinh viên chính quy theo học tại 7 trường thành viên (Bách khoa, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn, Công nghệ thông tin, Kinh tế - Luật, Quốc tế, An Giang) và khoa Y.

Khu ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM có hơn 40.000 chỗ, nằm giữa quận Thủ Đức (TP.HCM) và TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) với tổng diện tích được xây dựng 59 ha.

Trong đó, bao gồm khu A hiện hữu, khu A mở rộng và khu B. Ký túc xá có 61 dự án xây dựng, 51 đơn nguyên từ 5 đến 16 tầng, và các dịch vụ như tầng hầm, nhà điều hành, nhà ăn, trung tâm y tế, nhà văn hóa, siêu thị và bến xe buýt.