Xu hướng thị trường

Vì sao công trình khắc phục sạt lở ở Cà Mau chưa hoàn thành đã…. sạt lở?

Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào, xã Hòa Tân, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau chưa hoàn thành đã trôi theo dòng nước.

Clip: Hiện trạng sạt lở công trình khắc phục sạt lở.

Công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào này do Trưởng phòng Kinh tế TP.Cà Mau làm chủ đầu tư. Công trình này sử dụng nguồn vốn từ Quỹ phòng chống thiên tai để thực hiện, với quy mô công trình tổng chiều dài 174m, gồm 2 đoạn: Đoạn 1 chiều dài 119m và đoạn 2 chiều dài 55m.

Trong quá trình thi công đến ngày 15/2/2019, công trình thi công hoàn thành công tác bê tông kè thì phải ngưng một thời gian do phát sinh ngoài thiết kế. Vì vậy, chủ đầu tư đã kiến nghị một số đơn vị chuyên môn tỉnh xem xét hỗ trợ về mặt kỹ thuật và xin thêm kinh phí từ quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh để gia cố thêm phần rọ đá phía ngoài chân kè.

Tuy nhiên, khi chưa kịp chưa triển khai thì kè bất ngờ sạt lở với chiều dài 35,5m trong tổng số 119m. Sau đó, tuyến kè tiếp tục bị sạt lở nghiêm trọng, nâng tổng chiều dài sạt lở lên 74m.

Hiện trạng sạt lở tại công trình khắc phục sạt lở tuyến đê sông Gành Hào.

Cụ thể, tuyến kè thuộc đoạn 1 đã thi công hoàn thành phần kè bằng bê tông cốt thép, toàn bộ kết cấu gồm: Cọc giữ, cọc neo, đà giằng, đà neo, đá chắn đất đều bị hư hỏng và sạt mất hẳn xuống lòng sông Gành Hào.

Đặc biệt, tuyến lộ nhựa hiện hữu đã bị lở mất gần như hoàn toàn, chỉ còn chân lộ nhựa khoảng 0,5 – 1m, không đảm bảo điều kiện để xe lưu thông. Đoạn kè còn lại có thể xảy ra sạt lở do xuất hiện thêm vết nứt trên mặt lộ nhựa hiện hữu.

Còn đoạn 2 của công trình có chiều dài 55m hiện cũng đã có xuất hiện vết nứt trên mặt lộ nhựa hiện hữu, chiều dài khoảng 10m, nhưng còn đang tồn tại theo thiết kế. Nhận định trong thời gian tới có thể xảy ra sạt lở thêm tại đoạn này, vì hiện tại chưa đắp đất đủ cao theo thiết kế.

Thực trạng sạt lở trên đã gây khó khăn cho người dân địa phương trong việc đi lại. Bà Lê Cẩm Tiên bày tỏ: “Việc sạt lở này gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Những người già bệnh hoạn không có taxi đi lại, phải chở xuồng qua một đoạn sạt lở mới đi lại được. Tôi cũng mong muốn khắc phục sớm để người dân đi lại thuận tiện”.

 Chủ đầu tư thực hiện rào chắn, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở.

Theo UBND TP.Cà Mau, nguyên nhân sạt lở ban đầu được xác định là do điều kiện kinh phí hạn chế nên khâu khảo sát thiết kế chủ yếu bằng trực quan (không khoan địa chất). Do đó các kết cấu thiết kế về cọc giữ, cọc neo còn ngắn so với cung trượt sâu và rộng dẫn đến kè không có khả năng chịu lực khi mưa lớn, biên độ chênh lệch thủy triều lớn.

Nói về giải pháp, UBND TP.Cà Mau cho biết sẽ kiến nghị sở NN&PTNT, sở GTVT xem xét có giải pháp đầu tư thiết kế kỹ thuật chống sạt lở cơ bản kiên cố cho đoạn sông này, để có đủ khả năng chống chọi với các điều kiện bất lợi do dòng chảy và phù hợp điều kiện địa chất thủy văn tại khu vực đang sạt lở này.

Hoặc, thực hiện trồng cây tạo bãi khu vực dọc theo tuyến sông Gành Hào, kết hợp gia cố tại điểm xung yếu để chống sạt lở tuyến sông Gành Hào.

Về giải pháp tạm thời, chủ đầu tư thực hiện rào chắn, cắm biển cảnh báo khu vực sạt lở, hạn chế phương tiện lưu thông trên tuyến. Đầu tư tuyến lộ giao thông khu vực sạt lở theo hướng dịch chuyển về phía đất liền, để đảm bảo việc lưu thông của người dân trên tuyến.