Ngôi sao

Vì sao Châu Nhuận Phát, Thành Long chỉ được gọi là đại ca, còn Châu Tinh Trì đã được tôn là “Tinh Gia”?

Châu Tinh Trì - hay Tinh Gia là tên tuổi bảo chứng cho những sản phẩm giải trí sẽ làm cho khán giả cười nghiêng ngả. Các nhà phê bình điện ảnh ở Hong Kong cũng như Đại lục gọi anh là "thiên tài".

Nói về Châu Tinh Trì, không ai có thể nghi ngờ về cái tài của. Châu Tinh Trì đã đóng vai chính 5 phim trong số 12 phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Hong Kong, đánh bại luôn cả cái tên rất đình đám khác là Thành Long. Thậm chí, đạo diễn lừng danh Vương Gia Vệ đã từng viết kịch bản cho phim của anh. "Tinh Gia" cũng là người hiếm hoi được phong “vua” trong thế giới showbiz Hoa ngữ. Cây viết Ngô Dương của Tân Hoa Xã cho rằng diễn viên hài được xưng tụng ngoài Cát Ưu chỉ có Châu Tinh Trì.

Châu Tinh Trì là cái tên quen thuộc của màn ảnh Hoa ngữ.

Nhưng vượt mặt Cát Ưu, bản thân cái tên Châu Tinh Trì đã đủ là thương hiệu, xứng đáng gọi “vua hài kịch”, “vua phòng vé”, “vua điện ảnh”. Không chỉ vậy, trong khi Châu Nhuận Phát, Thành Long chỉ được gọi là đại ca, thì Châu Tinh Trì đã được tôn là “Tinh Gia”.

Trong tiếng Trung, "Ca" có nghĩa là "anh", còn "Gia" có nghĩa là "cha, ông", xét về tuổi tác, vai vế lẫn địa vị, "Gia" đều là bậc tiền bối của "Ca".

Vậy tại sao Châu Tinh Trì nổi tiếng muộn hơn Châu Nhuận Phát, Thành Long, lại có thể "vượt mặt" Phát Ca, Long Ca để trở thành “Tinh Gia”?

Danh xưng này lần đầu được gọi bởi nữ diễn viên Ngô Quân Như. Trong Thánh bài, Châu Tinh Trì vào vai là Tả Tụng Tinh, một anh chàng khù khờ nhưng lại có khả năng đặc biệt.

Châu Tinh Trì trong phim Thánh bài.

Trong một cuộc cá cược đua ngựa, Tả Tụng Tinh đã phát huy năng lực của mình, giúp nhân vật mà Ngô Quân Như thủ vai thắng một khoản tiền lớn. Vì vậy, Ngô Quân Như đã gọi Châu Tinh Trì là “Tinh Gia”.

Nhưng cái tên "Tinh Gia" chỉ thực sự trở nên phổ biến nhờ ngôi sao võ thuật Hồng Kim Bảo, mặc dù Châu Tinh Trì và Hồng Kim Bảo không hề "ưa"" nhau.

Mặc dù không ưa Châu Tinh Trì, nhưng Hồng Kim Bảo vẫn dành cái tên “Tinh Gia” cho họ Châu để thể hiện sự ngưỡng mộ.

Năm đó, phim điện ảnh của Châu Tinh Trì công phá phòng vé, trở thành bộ phim ăn khách nhất. Từ một gương mặt kém tên tuổi, vật vã với những vai diễn quần chúng suốt nhiều năm trời, danh tiếng của Châu Tinh Trì một bước lên mây.

Khi ấy, tại một bữa tiệc trong giới, Hồng Kim Bảo đã gọi Châu Tinh Trì là “Tinh Gia”. Địa vị của Hồng Kim Bảo trong làng giải trí Hong Kong rất cao, vì vậy việc ông gọi Châu Tinh Trì là “Tinh Gia” đã thể hiện sự ngưỡng mộ không hề nhỏ dành cho Châu Tinh Trì.

Hơn nữa, Thành Long là anh cả trong giới, nhưng vẫn phải gọi Hồng Kim Bảo là đại ca, do vậy hai tiếng “Tinh Gia” của Hồng Kim Bảo càng có thêm sức nặng.

Sau này, Châu Tinh Trì càng ngày càng chứng minh được tài năng xuất chúng của mình. Ông đã xây dựng lên một đế chế phim hài với màu sắc độc đáo, dị biệt, không thể trộn lẫn. Cũng vì thế, “Tinh Gia” đã trở thành cái tên được mọi người dùng mỗi khi nhắc đến "vua hài nhảm" với một thái độ ngưỡng mộ và yêu mến.

Châu Tinh Trì giờ đã là "Tinh Gia" trong lòng mọi người.

Châu Tinh Trì sinh năm 1962, không những nổi tiếng với vai trò diễn viên, Châu Tinh Trì còn là một đạo diễn tài ba, tên tuổi của anh gắn liền với hàng loạt bộ phim ăn khách như Tân lộc đỉnh ký, Đại thoại Tây du, Quốc sản 007, Đội bóng Thiếu Lâm, Đường Bá Hổ, Tuyệt đỉnh Kungfu, Mỹ nhân ngư... xét trên lĩnh vực chuyên môn, Châu Tinh Trì khiến nhiều người phải ngả mũ về khả năng của chính mình.

Video: Trích đoạn hay của Châu Tinh Trì trong Tuyệt đỉnh Kungfu.

Quốc Tiệp (t/h)