Xã hội

Vì sao Bắc Bộ mưa dông liên tục trong nhiều ngày?

Dự báo trong ngày và đêm nay (7/8), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, một vùng áp thấp đã hình thành trên Biển Đông. Trong 1-2 ngày tới, vùng áp thấp có nhiều khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nên hôm nay, 7/8, ở khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vịnh Bắc bộ có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7 - 8.

Dự báo thời tiết miền Bắc mưa to. Ảnh minh họa.

Dự báo thời tiết đêm qua và sáng sớm nay (7/8), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa tính từ 19h ngày 6/8 đến 3h ngày 7/8 có nơi trên 40mm như: Bình Lư (Lai Châu) 49.8mm, Pa Thơm (Điện Biên) 44.2mm, Lóng Luông (Sơn La) 43.4mm, Hoàng Liên (Lào Cai) 46.4mm, Mỹ Lâm (Tuyên Quang) 44.6mm, Tam Dương (Vĩnh Phúc) 41.4mm, Hạnh Lâm (Nghệ An) 72.8mm, Cổ Lũng (Thanh Hóa) 64.2mm, Bình Long (An Giang) 48.2mm,…

Dự báo trong ngày và đêm nay (7/8), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Trong nhiều ngày tới, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và đêm) với lượng mưa từ 20-40mm/24h, có nơi trên 50mm/24h.

Khu vực Hà Nội trong ngày hôm nay có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Hiện nay, qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang phát triển, gây mưa rào và dông trên khu vực các huyện Mê Linh, Đông Anh, Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm, quận Nam từ Liêm, quận Thanh Xuân, quận Cầu Giấy, quận Đống Đa, quận Ba Đình của Tp.Hà Nội.

Cảnh báo: Trong khoảng từ 1-3 giờ tới, vùng mây đối lưu sẽ tiếp tục phát triển gây mưa dông cho các khu vực kể trên sau đó có khả năng cao lan sang các quận/huyện khác của tp Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Do vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông có xu hướng dịch chuyển dần lên phía bắc trong vài ngày tới. Trong khi đó, trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh.

Khoảng từ ngày 10-12/8 vùng hội tụ gió trên cao được thiết lập và hoạt động trên khu vực Bắc bộ.

Dự báo khu vực Bắc bộ và Trung bộ từ khoảng ngày 10-11/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi nơi mưa rất to và rải rác có dông. Từ ngày 12/8 mưa có xu hướng giảm dần.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Trúc Chi (t/h)