An ninh - Hình sự

Vì lý do này, người cha đã sát hại dã man bạn học của con gái và phải nhận án tử

Chỉ vì cuộc cãi vã nhỏ giữa hai đứa trẻ mà ông bố đã nhẫn tâm ra tay sát hại bạn học của con trai trong nhà vệ sinh của trường.

Ngày 20/7, trang Daily Mail đưa tin, Lâm Kiện Hạ đã bị kết án tử hình vì hành vi sát hại một cậu bé 9 tuổi vào năm 2018, sau khi cậu bé có cuộc tranh cãi với con gái của mình.

Trong phiên tòa cuối cùng, luật sư của Lâm Kiện Hạ đã cố gắng đưa ra lý do bệnh tâm thần phân liệt nhưng hội đồng thẩm phán đã bác bỏ và khẳng định hung thủ đã được chữa khỏi trước lúc gây án. Họ khẳng định rằng hành vi giết người của bị cáo trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo và đó là hành động cố ý giết người.

Lâm Hạ Kiện tại phiên tòa 

Bi kịch bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ con gái bị cáo với bạn học họ Diệp ở lớp vào ngày 19/9/2018 và bị thương ở mắt. Ngày 20/9, Lâm Kiện Hạ nảy sinh ý định sát hại Diệp khi cậu bé không chịu công khai xin lỗi con gái mình. Chiều 21/9/2018, Lâm Kiện Hạ mang theo một con dao đến trường tiểu học ở Thụy An, Ôn Châu, sau đó lôi cậu bé vào nhà vệ sinh rồi ra tay sát hại tàn nhẫn. Nạn nhân phải chịu đựng nhiều vết dao ở lưng và cổ. Mặc dù được nỗ lực cấp cứu nhưng cậu bé Diệp đã qua đời tại bệnh viện sau 3 tiếng đồng hồ. 

Hình ảnh ngày thường của nạn nhân 

“Lâm đã có ác cảm với một học sinh tiểu học và lên kế hoạch giết cậu bé vì gây gổ với con gái anh ta. Hành vi của Lâm vô cùng độc ác, máu lạnh và cần phải được trừng trị thích đáng”, thẩm phán quả quyết. “Mặc dù bị cáo đã tự đầu thú sau khi gây án nhưng điều đó không đủ để khiến anh ta thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật”.

Trong phiên tòa xét xử đầu tiên, cha của nạn nhân không cầm được nước mắt khi nghĩ về đứa con đáng thương của mình. Theo gia đình cho biết, Diệp là một cậu bé ngoan, thành tích học tập luôn dẫn đầu trong lớp. Ước mơ của em là được trở thành phi công để có được bay trên bầu trời rộng lớn, thật không ngờ, em đã trở thành một thiên thần trên bầu trời từ khi mới lên 9 tuổi…

Sau phiên tòa 1/3/2019, Lâm đã quyết định kháng cáo sau khi nghe tòa tuyên mức tử hình. Tuy nhiên tại phiên tòa cuối cùng vào tháng 7/2020, mức án vẫn không hề được thay đổi. Bản án đã nhận được sự thông qua của Tòa án Nhân dân tối cao tỉnh Chiết Giang.

Năm 2012 tại Sơn Đông đã xảy ra một vụ án giảng viên đại học đâm phải hai mẹ con đang qua đường. Sau khi gây án, người giảng viên đã cởi bỏ quần áo, nằm giữa đường chắn không cho xe cứu thương đi qua để sơ cứu nạn nhân. Kết quả, bé gái 4 tuổi đã qua đời vì mất máu quá nhiều. Hung thủ của vụ án khi đó đã được trắng án và tuyên bố vô tội vì có những biểu hiện của bệnh tâm lý.

Theo luật của Hình sự của Trung Quốc, khi hung thủ ra tay trong tình trạng không tỉnh táo hay nhận biết xung quanh thì sẽ được xem xét tuyên bố vô tội. Còn những bị cáo có khả năng suy xét thực tế thì đều phải chịu sự trừng phạt của pháp lý.

Trường Tiểu học Thụy An, nơi xảy ra vụ án đầy thương tâm 

Việc xử lý những người mắc bệnh tâm thần luôn là một chủ đề gây tranh cãi ở Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng tất cả những bệnh tâm thần đều xứng đáng được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và thay vào đó, họ sẽ bị khống chế, kiểm soát bởi bệnh viện tâm thần.

Han (theo Daily Mail, AsiaOne, Baijiahao)