Hồ sơ điều tra

Vì 30 triệu đồng tiền "hàng", em vào tù, anh trốn truy nã

Vì hám lợi, anh em Nhìa rủ nhau buôn ma tuý. Khi cả hai đang thực hiện giao dịch thì bị công an phát hiện. Nhìa nhận án nặng, còn anh trai bị truy nã.

Ngày 13/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hạ Bá Nhìa, SN 1989, trú tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, vào khoảng 17h ngày 5/10/2021, trên đường về nhà Nhìa gặp 2 người đàn ông người quen của anh trai. Đi được một đoạn thì Nhìa gặp anh trai tên Hạ Bùa Lình, SN 1982, đang ngồi trên xe máy. Anh trai hỏi Nhìa có thấy 2 người quen của anh đứng ở cổng trời Na Ngoi không? Nhìa trả lời có.

Lúc này, Lình rủ Nhìa đi cùng để “lấy 30 triệu tiền hàng”. Biết anh trai đi bán ma túy cho 2 người lúc này nên Nhìa đồng ý đi cùng.

Khi đến nơi 2 người đàn ông đang đợi sẵn, theo chỉ đạo của anh trai, Nhìa đi lấy tiền. Tuy nhiên, khách không đồng ý đưa vì “chưa được kiểm hàng”. Sau đó, Nhìa đi đến chỗ anh trai đã chỉ để lấy túi ni lông chứa ma túy. Nhìa sau đó đưa ma tuý cho anh trai. Cả hai cùng đi bộ đến khu vực hai người đàn ông đang đứng.

Bị cáo Hạ Bá Nhìa. 

Hai người đàn ông yêu cầu kiểm tra hàng, Lình đã cho kiểm tra hồng phiến. Người này khen hàng chất lượng rồi thực hiện giao dịch mua bán ma túy. Khi hai bên đang mua bán “hàng” thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện bắt quả tang.

Hạ Bùa Lình và hai người mua ma túy đã chạy thoát, còn Hạ Bá Nhìa bị công an bắt giữ cùng tang vật là hơn 200 gam.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo không thừa nhận hành vi mua bán ma túy. Bị cáo khai chỉ đi lấy tiền giúp anh trai chứ không biết việc mua bán ma túy. Bị cáo Nhìa khai chưa nhận được tiền thì bị công an bắt giữ. Bị cáo mặc dù không nhận tội nhưng vẫn xin HĐXX giảm nhẹ tội.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập, lời khai nhân chứng, lời khai của bị cáo tại CQĐT, HĐXX khẳng định Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội.

Xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bạ Bá Nhìa 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Trong vụ án này, còn có anh trai của Nhìa là Hạ Bùa Lình, cùng Nhìa đi mua ma tuý, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án và phát lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Quốc Vương