Xu hướng thị trường

VFS biến động khó lường, CEO VinFast vẫn tin vào tiềm năng của công ty

Cổ phiếu VinFast hiện chỉ giao dịch quanh mốc 30 USD, giảm 2/3 so với mức đỉnh 93 USD/cổ phiếu vào cuối tháng 8.

Cổ phiếu của hãng xe điện VinFast (VFS) tiếp tục một ngày thăng trầm và đóng cửa giảm 11,41% xuống mức 26,13 USD/cổ phiếu hôm 6/9. Giá trị tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng giảm khoảng 0,1 tỷ USD còn 5.9 tỷ USD, đưa ông xuống vị trí thứ 454 toàn cầu, theo Forbes.

Kể từ khi VinFast ra mắt trên sàn Nasdaq vào ngày 15/8, giá cổ phiếu của công ty đã biến động liên tục. Cổ phiếu này đã đạt mức đỉnh 93 USD vào cuối tháng 8, nhưng hiện đang giao dịch quanh mức 30 USD. Hôm 5/9, VFS cũng chỉ đạt mức cao nhất 30,62 USD/cổ phiếu.

Số lượng cổ phiếu đang lưu hành nhỏ (tự do chuyển nhượng chỉ hơn 7 triệu cổ phiếu) là một yếu tố quan trọng đằng sau sự biến động mạnh mẽ của VFS.  

Bất chấp những lo ngại của thị trường, CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy đã bày tỏ niềm vin vào tiềm năng của công ty, đặc biệt là khi xem xét hệ sinh thái xe điện đang mở rộng nhanh chóng ở Đông Nam Á.

“Các bạn có thể đã thấy giá cổ phiếu của chúng tôi diễn biến như thế nào sau khi niêm yết. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đã ngạc nhiên trước những biến động đó, nhưng chúng tôi thì không, vì chúng tôi tin vào tiềm năng của công ty”, bà Thủy phát biểu trong một cuộc thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN (ASEAN BIS) ở Jakarta, Indonesia.  

VFS của VinFast đạt mức cao nhất 30,62 USD/cổ phiếu hôm 5/9.

Bà Thủy cho biết, VinFast đã chứng minh điều mà nhiều người cho là không thể kể từ khi bắt đầu việc sản xuất xe điện cách đây 6 năm.

“Nhiều người nói rằng sản xuất ô tô phức tạp vô cùng, chúng tôi không bao giờ làm được. Nhưng chúng tôi đã thành công”, bà Thủy cho biết.

VinFast cho biết, công ty đã giao 11.300 xe điện trong nửa đầu năm 2023, chủ yếu ở Việt Nam. Hãng xe điện cũng đã vận chuyển 999 chiếc sang Mỹ.

Theo bà Thủy, hệ sinh thái xe điện đang phát triển ở Đông Nam Á sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của VinFast. Bà Thủy cho rằng sự giàu có về niken của Indonesia, một thành phần quan trọng trong pin xe điện, và những khát vọng của ngành công nghiệp pin ở nước này khiến bà lạc quan. Bà cũng đề cập đến các dự án liên quan đến xe điện ở Malaysia và Thái Lan.  

Từ góc độ chuỗi cung ứng, bà tin rằng VinFast có thể nhập hầu hết các linh kiện ở ASEAN. “Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn có thể sản xuất xe điện trong khu vực ASEAN và xuất khẩu từ đây sang phần còn lại của thế giới”, bà Thủy khẳng định.

VinFast hiện có mức định giá 60,28 tỷ USD, giảm đáng kể so với mức đỉnh 213 tỷ USD từng lập được khi VFS đạt 93 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, theo trang companiesmarketcap.com, công ty vẫn là nhà sản xuất xe điện giá trị thứ hai thế giới, chỉ sau Tesla của tỷ phú Elon Musk.

Nguyễn Tuyết (Theo benzinga.com, Nikkei, gurufocus)