Sự kiện

Vệt hằn lún trên mặt cầu Thanh Trì tiếp tục được sửa chữa

Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho hay trong quý I/2019, đơn vị này sẽ tiếp tục sửa chữa mặt cầu Thanh Trì và đường dẫn 2 đầu cầu, thay thế khe co giãn.

Theo báo Lao Động, cầu Thanh Trì có tổng chiều dài 3.120m; tổng mức đầu tư là hơn 1.395 tỉ đồng, được khởi công từ ngày 28.11.2002 và hoàn thành bàn giao sử dụng ngày 6.2.2007. Trải qua vài lần sửa chữa các hư hỏng, mặt cầu Thanh Trì có hiện tượng sụt lún và biến dạng bề mặt bêtông nhựa, tạo thành vệt rãnh dài kèm theo là những ổ gà ở nhiều đoạn trên cầu.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên cầu, trước mắt Sở GTVT Hà Nội sẽ cho cào bóc, sửa chữa các vệt hằn lún, sống trâu trên mặt cầu để đảm bảo ATGT và lắp đặt biển cảnh báo xe máy giảm tốc độ khi lưu thông trên cầu, bổ sung biển cấm ôtô tải, ôtô khách trên làn đường hỗn hợp theo quy định.

Vệt hằn lún trên mặt cầu Thanh Trì tiếp tục được sửa chữa. Ảnh báo Lao Động 

Ngoài dự án sửa chữa mặt cầu và đường dẫn 2 đầu cầu, Sở GTVT Hà Nội cũng xây dựng lập dự án lắp đặt hệ thống chống chói trên giải phân cách giữa cầu Thanh Trì để đảm bảo ATGT.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội), Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cùng Công an quận Hoàng Mai và Công an huyện Gia Lâm, đơn vị quản lý cầu Thanh Trì, phối hợp chặt chẽ và thiết lập đường dây nóng để xử lý vi phạm về TTATGT và TNGT (nếu có).

Theo baochinhphu.vn, thiết kế ban đầu (Quyết định 1106/QĐ-TTg ngày 26/11/1999 của Thủ tướng Chính phủ), mặt cầu mỗi chiều đường được chia làm 2 làn ô tô, mỗi làn rộng 3,75m, một làn xe hỗn hợp rộng 3m, một làn xe thô sơ và người đi bộ rộng 3m.

Năm 2013, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện dự án tổ chức lại giao thông trên mặt cầu Thanh Trì trước khi bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý. Cụ thể mỗi chiều đường: Hai làn xe ô tô rộng 3,75 m/làn. Giữa làn xe ô tô và xe mô tô, xe thô sơ có lắp đặt dải phân cách mềm (khoảng cách 1,8m), làn xe máy, xe thô sơ rộng 4,4m.

Về tốc độ, trên làn xe ô tô là 80 km/h, xe máy và xe thô sơ là 50 km/h. Quý III/2016, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội thực hiện điều chỉnh tốc độ theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT, điều chỉnh tốc độ ô tô từ 80 km/h lên 90 km/h, xe máy và xe thô sơ từ 50 km/h lên 60 km/h.

Quý II/2017, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội điều chỉnh tốc độ trên làn ô tô từ 90 km/h xuống 80 km/h theo Văn bản số 1917/TCĐBVN-ATGT ngày 7/4/2017 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (làn xe máy và xe thô sơ giữ nguyên là 60 km/h).

Quý I/2018, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Thanh Trì theo sự thống nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 159/TCĐBVN-ATGT ngày 9/1/2018 và chỉ đạo UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 506/UBND-ĐT ngày 2/2/2018, theo đó:

- Điều chỉnh dải phân cách mềm để mở rộng làn xe máy từ 4,4m lên 5,5m tổ chức giao thông hỗn hợp ô tô con và xe máy lưu thông trên làn xe này, điều chỉnh tốc độ lưu thông từ 60 km/h xuống 50 km/h.

- Giữ nguyên 2 làn xe lưu thông hỗn hợp (mỗi làn 3,75m) và giữ nguyên tốc độ 80 km/h.

Đào Vũ (Tổng hợp)