Tiêu điểm thế giới

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau động thái bất ngờ của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro vừa có tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mỹ sau khi ông Donald Trump có hành động ủng hộ phe đối lập của đất nước Nam Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ngày 23/1, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, ông ra lệnh xem xét lại mối quan hệ ngoại giao của Venezuela với Mỹ và cho các nhà ngoại giao Mỹ 72 giờ để rời khỏi Venezuela. Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi chính quyền Trump chính thức công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, Foxnews đưa tin.

Không lâu sau đó, Canada và nhiều quốc gia Mỹ Latinh, bao gồm Brazil và Colombia, công nhận ông Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ông Trump khẳng định Nhà Trắng sẽ duy trì sức ép ngoại giao tối đa lên chính quyền Caracas: "Tôi sẽ tiếp tục sử dụng sức mạnh kinh tế và ngoại giao của Mỹ để khôi phục nền dân chủ Venezuela"

Ông Trump duy trì sức ép ngoại giao tối đa lên Venezela.

Ngày 22/1, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gửi một đoạn video cho người Venezuela nói Tổng thống Nicolas là "một nhà độc tài không có quyền lực hợp pháp”.

"Ông Maduro được biết chưa bao giờ giành được chức tổng thống trong một cuộc bầu cử tự do, công bằng và đã duy trì quyền lực của mình bằng cách bỏ tù bất cứ ai dám chống lại ông ấy", ông Pence nói trong đoạn video.

Vài giờ sau khi đoạn video được gửi đi, Tổng thống Maduro đã phát biểu trên truyền hình nhà nước rằng ông Mike Pence đã làm cho quan hệ ngoại giao 200 năm giữa hai nước xuống mức xấu nhất.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido (ảnh: Reuters),

Trước đó, tại một cuộc tuần hành rầm rộ, thu hút hàng trăm người tham gia ở phía đông thủ đô Caracas, ông Guaido buộc tội Tổng thống Maduro đang lạm dụng quyền lực. Chính trị gia này cũng cam kết sẽ tạo ra một chính phủ chuyển giao, giúp Venezuela thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Động thái của ông Guaido đẩy Venezuela lâm vào tình cảnh chưa từng thấy. Quốc gia Nam Mỹ này hiện đối mặt với nguy cơ phe đối lập sẽ vận hành một chính phủ song song, được các chính phủ nước ngoài công nhận là hợp pháp nhưng lại không thể kiểm soát các chức năng nhà nước.

Bất chấp sự ủng hộ của Washington và các đồng minh dành cho ông Guaido, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino khẳng định, quân đội nước này sẽ không chấp nhận một Tổng thống chịu sự áp đặt của "các lợi ích đen tối". Ông Padrino tuyên bố quân đội Venezuela sẽ tiếp tục bảo vệ hiến pháp và chủ quyền quốc gia, theo RT.

Bá Di (Tổng hợp)