Quân sự

Venezuela cáo buộc Mỹ tiếp tục xâm phạm không phận

Ngày 27/7, Bộ chỉ huy chiến lược tác chiến trực thuộc lực lượng vũ trang Venezuela thông báo các máy bay do thám Mỹ một lần nữa đi vào khu vực không phận do Venezuela kiểm soát.

Đơn vị thông tin, một máy bay trinh sát Lockheed EP-3 của Mỹ đã xâm phạm không phận Venezuela gần thành phố Maiquetía vào khoảng 10h58 (giờ địa phương) hôm 27/7 và bay quanh khu vực suốt hơn 3 tiếng

Trạm kiểm soát không lưu Venezuela đã nỗ lực liên hệ với máy bay Mỹ xâm phạm nhưng không nhận được bất cứ tín hiệu "hồi đáp hiệu quả" nào.

Máy bay trinh sát Lockheed EP-3 của Mỹ.

“Đây là hành động vi phạm an ninh hàng không và các hiệp định quốc tế. Mỹ tiếp tục công khai xúc phạm quốc gia chúng ta”, Bộ chỉ huy khẳng định.

Đây không phải là lần đầu tiên, Venezuela cáo buộc máy bay Mỹ xâm phạm không phận nước này. Tính riêng năm nay, theo Venezuela, máy bay Mỹ đã xâm phạm lãnh thổ của Venezuela ít nhất 78 lần.

Lần gần đây nhất là vào ngày 19/7, một máy bay trinh sát của quân đội Mỹ cũng đã tiến vào không phận của Venezuela trong chuyến bay kéo dài 1 giờ đồng hồ. Venezuela đã điều máy bay đánh chặn Su-30 tới theo sát đường đi nước bước của máy bay Mỹ.

Mỹ cáo buộc chiến đấu cơ của Venezuela tiếp cận "không an toàn" và hành xử "hung hăng" với máy bay trinh sát của họ. Sau vụ việc này, truyền thông Mỹ đã chỉ trích Nga về điều mà họ khẳng định là "sự hậu thuẫn thiếu trách nhiệm" cho Venezuela.

Caracas cảnh báo những vụ xâm nhập không phận như thế này có thể được coi là mối đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, Washington khẳng định toàn bộ máy bay của họ hoạt động trong không phận quốc tế.

Lính thủy đánh bộ Mỹ (ảnh: Kyodo)

Căng thẳng khu vực leo thang, phía Venezuela lo ngại khả năng lính thủy đánh bộ Mỹ thâm nhập vào nước này.

Ngày 27/7, phát biểu trước cử tọa tại Diễn đàn Sao Paolo, tập hợp các chính trị gia và các nhà hoạt động cánh tả trên toàn khu vực Mỹ Latinh, Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Chủ nghĩa Xã hội Thống nhất Venezuela (PSUV) nói: “Chúng tôi là một đất nước nhỏ bé, chúng tôi rất khiêm nhường, vậy mà có nhiều khả năng lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ thâm nhập (vào Venezuela). Nhưng vấn đề của họ sẽ là làm thế nào rút khỏi Venezuela.”

Tuy nhiên, nhân vật được coi là quyền lực lớn thứ hai tại Venezuela sau Tổng thống Nicolas Maduro không đưa ra dẫn chứng về nhận định này.

Bá Di (Tổng hợp)