Tiêu điểm thế giới

Vén màn bí mật lực lượng Nga vây bắt khủng bố tấn công trung tâm mua sắm

Những tên khủng bố tàn ác và lực lượng đặc biệt Nga đang có cuộc đua khốc liệt. Cơ quan An ninh Nga FSB đang có lợi thế trong cuộc đua này.

Thần tốc, quyết đoán

Ngày 17/3, Cơ quan An ninh Nga FSB đưa tin, một kẻ khủng bố thuộc IS đã bị bắt giữ tại Adygea khi đang chuẩn bị một cuộc tấn công.

Người đàn ông này gốc Trung Á và thừa nhận đang thực hiện kế hoạch đặt bom tại một trung tâm mua sắm.

Tại nhà của kẻ khủng bố, Cơ quan An ninh Nga FSB tìm thấy các thành phần của một quả bom tự chế, cờ của IS và bản đồ của Maikop.

Trong chiếc điện thoại thông minh và máy tính của người đàn ông, các chuyên gia tìm thấy một lượng lớn thông tin có nội dung liên quan đến khủng bố, bao gồm nhiều hướng dẫn khác nhau và người này cũng có những tài liệu giả mạo liên quan đến việc di cư.

Video về vụ bắt giữ đã được công bố.


FSB cũng chia sẻ một đoạn video tiết lộ những hoạt động đặc biệt về việc bắt giữ một công dân Nga ở Crimea. Người này bị bắt vì thu thập dữ liệu để cung cấp cho các cơ quan đặc nhiệm Ukraine.

Người đàn ông này đã tiến hành chụp ảnh và quay video về khu vực cũng như nơi ở của nhiều người dân Crimea.

Người đàn ông bị bắt khai rằng, anh ta thu thập thông tin theo hướng dẫn của một sĩ quan tên Kravchuk.


Một thiết bị nổ tự chế đã được tìm thấy trong quá trình khám xét ô tô. Người đàn ông này cũng khai rằng, anh ta giữ thiết bị nổ tự tạo trong xe theo lời khuyên của Kravchuk, “vì sự an toàn của chính mình”.

Ngày 22/1/2021, lực lượng an ninh đã bắt giữ một tín đồ của Hồi giáo cực đoan đang chuẩn bị một cuộc tấn công ở Bashkiria. FSB tìm thấy súng và các thiết bị làm bom tự chế trên người tên khủng bố.

Ngày 17/2, 19 phần tử Hồi giáo từ At-Takfir wal-Hijri đã bị bắt ở miền nam nước Nga. Những tên khủng bố này đang lên kế hoạch thực hiện các vụ nổ ở Bắc Caucasus. FSB đã tịch thu một ổ cứng, một khẩu súng máy RPK, một súng máy AKM, các băng đạn, chất nổ tự chế và các “thắt lưng tự sát”.

Ngày 4/3, một công dân Nga cũng đã bị bắt với cáo buộc chuẩn bị tấn công khủng bố một nhà máy điện ở vùng Kaliningrad. Anh ta bị bắt cùng một quả bom tự chế, tài liệu hướng dẫn chế tạo bom và các thành phần tổng hợp chất nổ.

Một tuần sau đó, một tên khủng bố khác bị tiêu diệt ở Makhachkala. Một khẩu tiểu liên, đạn và “thắt lưng tự sát” đã được tìm thấy cùng tên khủng bố.

Một đơn vị đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Nga FSB.

Chặn đứng những âm mưu

Năm 2020, hơn 40 cuộc tấn công khủng bộ đã được ngăn chặn ở Nga. Ngày 26/12/2020, FSB cho hay, cơ quan này đã chặn đứng một âm mưu tấn công của IS nhằm vào Dagestan. Dagestan vốn là khu vực bất ổn của Nga. Kế hoạch của những tên khủng bố là tấn công nhân viên Bộ nội vụ, kích nổ gần cơ sở hành chính của cơ quan an ninh tại Makhachkala, Dagestan.

Trước đó, ngày 17/12, cảnh sát cũng tiêu diệt 2 kẻ tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh tại Cộng hoà Chechnya.

Ngày 27/7, FSB cũng đã chặn đứng một âm mưu khủng bố. Một tên khủng bố có kế hoạch xả súng vào khu vực công cộng đông người ở Moscow. Tuy nhiên, hắn ta bị tiêu diệt khi chưa thực hiện được kế hoạch. Hãng Tass đưa tin, lực lượng an ninh đã phát hiện một khẩu súng trường tự động AK-47, 3 băng đạn cùng 3 quả lựu đạn tại hiện trường nghi phạm bị bắn chết.

Những con số trên cho thấy, những kẻ khủng bố đang nhằm vào Nga. Các kế hoạch tấn công Nga ngay trong đất nước không hề ít và các nhà chức trách cũng đang nỗ lực ngăn chặn những kế hoạch này để bảo vệ người dân.

HOÀ AN (Theo SF)