Sự kiện

VEC kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể về “lùm xùm” tại cao tốc 34.000 tỷ đồng

Liên quan tới hàng loạt “lùm xùm” về vấn đề sử dụng vốn tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VEC đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với một số tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán về dự án này.

Theo lãnh đạo tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong báo cáo, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đánh giá các bộ chủ quản đầu tư, VEC và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định.

Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỷ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu). Giá trị cập nhật gần nhất thì tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỷ đồng (giảm hơn 6.000 tỷ đồng).

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Đối với kiến nghị của KTNN tại báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC đã xây dựng kế hoạch và có các văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của KTNN.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo VEC khẳng định: "Đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Trưởng phòng Thẩm định, Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ Môi trường trong công tác quản lý, điều hành chung. Ngoài ra, kiểm điểm 1 Phó trưởng phòng Thẩm định, 2 Phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án, 3 chuyên viên phòng Thẩm định và 7 chuyên viên phòng KTCNMT”.

Lãnh đạo VEC cho biết, ngoài những cá nhân, đơn vị còn kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu gồm: ban Đấu thầu; tổ Chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ các thành viên của tổ Chuyên gia đấu thầu.

Cùng với đó, kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng: Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với Giám đốc, 3 Phó Giám đốc và 2 Trưởng phòng. Đối với tư vấn thiết kế: Kiểm điểm các thành viên chủ chốt trong đội ngũ tư vấn và lưu ý các cán bộ liên quan…

Trước đó, phản bác về việc đoàn thanh tra của bộ GTVT nhận xét, nhà thầu chính là công ty Posco Engineering & Construction Co.,Ltd (POSCO E&C) đã tự "sang tay 100%" phần thi công tại gói thầu A5 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho các nhà thầu phụ, tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng: Thông tin nhà thầu gói thầu A5 được bán thầu toàn bộ là chưa có cơ sở.

Việc VEC  phản bác thông tin gói thầu A5 được bán thầu 100% chẳng khác gì VEC lấy tay “tát thẳng mặt” bộ GTVT khi mà bộ này đã từng nhận xét: Gói thầu A5 được nhà thầu chính Hàn Quốc là công ty POSCO E&C “sang tay 100%”.

Theo tài liệu mà PV báo Người Đưa Tin có được, thực hiện Quyết định số 1434/QĐ-BGTVT năm 2016 của bộ GTVT, vào ngày 12/4/2017, đoàn thanh tra bộ GTVT do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra bộ GTVT làm Trưởng đoàn, đã lập Biên bản việc thanh tra công ty POSCO E&C về việc thực hiện gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB – dự án xây dựng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đặc biệt, đoàn thanh tra của bộ GTVT cho rằng, sau khi ký hợp đồng với tổng Công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện thi công gói thầu A5 trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, công ty POSCO E&C đã không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công “sang tay 100%” toàn bộ các hạng mục công việc...

Thế Anh