Tiêu dùng & Dư luận

VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng

Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất.

Thay vì bắt buộc, VEC chuyển sang khuyến cáo tài xế nên duy trì số dư tài khoản ETC ở mức cao để lưu thông thuận tiện. Cụ thể, với tuyến Nội Bài - Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng.

Trước đó, VEC đã có văn bản gửi hai đơn vị là Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH thu phí tự động VETC về việc đảm bảo hạn mức tối thiểu trong tài khoản ETC của khách hàng khi đi qua tuyến do VEC quản lý, vận hành.

Theo đó, VEC đề nghị VDTC và VETC thông báo tới khách hàng có xe đi vào bốn tuyến cao tốc trên phải có số dư tối thiểu 50% phí chặng dài nhất của xe loại 1 trên từng tuyến cao tốc. Văn bản này của VEC đã vấp phải sự phản ứng của các tài xế.

Về vấn đề duy trì số dư, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, lý giải đây là phương án tạm thời để tránh tình trạng xe không đủ số dư tại lối ra cao tốc. Những trường hợp này sẽ mất trên 5 phút để kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt… dẫn đến hậu quả ùn tắc tại trạm.

Sau khi nắm bắt thông tin trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu VEC chỉ duy trì tạm thời quy định này.

Kể từ 9h ngày 1/8 đã thực hiện thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Quốc Tiệp (theo Plo.vn, Vietnamnet.vn, Zingnews.vn)