Tiêu dùng & Dư luận

Vé máy bay giảm, cơ hội kích cầu du lịch ở nhiều địa phương

Việc giá vé máy bay được kéo giảm và các hãng phối hợp cùng địa phương quảng bá du lịch tới người dân, được cho là sẽ kích cầu du lịch dịp cao điểm hè.

Tăng chuyến bay đêm

Thời gian qua, tình hình vé máy bay liên tục “nóng”, các đường bay nội địa, người tiêu dùng muốn di chuyển phải bỏ số tiền khá lớn để đặt vé.

Gần đây, tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không" diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, giá vé máy bay trong thời gian qua đã hình thành mặt bằng mới cao hơn khoảng 10% đến trên 20% so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Cục Hàng không cho biết, hiện tại có 5 hãng hàng không Việt Nam đang tham gia khai thác (mặc dù hiện tại Pacific Airlines cùng Bamboo Airways đang thực hiện cơ cấu lại đội tàu bay theo chiến lược của mỗi hãng). Về cơ bản, hầu hết trên các đường bay nội địa hiện tại đều có ít nhất 2 hãng hàng không Việt Nam khai thác.

Việc giá vé tăng liên tục đã làm ảnh hưởng đến việc khai thác các chuyến bay đến nhiều địa điểm du lịch, vì khách hàng “siết” chi tiêu, hầu như không có ý định sẽ đi du lịch.

Giá vé máy bay cao khiến hành khách phải tìm sự lựa chọn khác cho lịch trình di chuyển.

Liên quan diến vấn đề này, ông Trần Văn Linh, Trưởng phòng Quản lý du lịch Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho rằng, việc giá vé máy bay, giá dịch vụ cao đã làm giảm sự cạnh tranh của thành phố Phú Quốc.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cũng chia sẻ rằng, du lịch phát triển nhờ hãng hàng không và công ty lữ hành.

Vì thế, khách đi bằng đường hàng không giảm sâu, khiến hệ sinh thái du lịch địa phương ảnh hưởng không nhỏ. Việc kéo giảm được giá vé sẽ góp phần không nhỏ vào việc di chuyển, phát triển du lịch thu hút khách đến với các địa phương.

Những chuyến bay đêm được tăng cường nhằm kéo giảm giá vé máy bay.

Để kéo giảm được giá vé cũng như kích cầu việc đi lại của người dân trong di chuyển công việc và đi du lịch, hiện nay các hãng hàng không đang nỗ lực tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân, đồng thời kéo giảm giá vé máy bay trong cao điểm hè sắp tới.

Đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho hay, để phục vụ nhu cầu du lịch cao điểm hè, hãng khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Từ đó, tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Bên cạnh đó, hãng cũng mở bán nhiều loại vé cho hành khách lựa chọn như vé phổ thông tiết kiệm (từ 1.724.000 đồng/chặng hoặc 1.929.000 đồng/chặng, đã bao gồm thuế, lệ phí) cho hành trình giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hay vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết, sẽ tăng khoảng 35% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với 2.200 chuyến bay trên các đường bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang đi - đến các tỉnh.

Ngoài ra, hãng cũng mở bán các chuyến bay đêm từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa.... với mức giá kích cầu. Đặc biệt, hãng còn tung ra giá vé rẻ, giá 0 đồng trong dịp tháng 9 đến tháng 12.

Trong khi đó, các đại diện khác là Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng tung ra các chương trình bán vé giá ưu đãi, giảm giá vé cho các chuyến bay đêm để kích cầu du lịch.

Phối hợp nhiều tỉnh thành quảng bá du lịch

Không chỉ lên nhiều phương án trong việc tăng cường chuyến bay, nỗ lực giảm giá vé bằng việc bay đêm để kích cầu hành khách, các hãng hàng không cũng tập trung phối hợp với nhiều địa phương để quảng bá, giới thiệu đến du khách về những hình ảnh, sản phẩm nổi bật của địa phương nhằm thu hút khách du lịch.

Đơn cử, Vietnam Airlines phối hợp với tỉnh Sơn La để quảng bá thông tin về các điểm đến, sự kiện thường niên của tỉnh trên các chuyến bay, ấn phẩm, phòng vé, cơ quan đại diện, hoạt động trong và ngoài nước của hãng. Vietnam Airlines cũng sẽ đưa các loại nông sản, đặc sản tiêu biểu của tỉnh Sơn La đáp ứng tiêu chuẩn hàng không lên các chuyến bay.

Hãng này từng hợp tác với tỉnh Sơn La hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản đặc sản an toàn như đưa quả nhãn (năm 2022), quả mận (năm 2023) vào suất ăn phục vụ trên các chuyến bay, phòng chờ tại các sân bay và được hành khách đánh giá cao.

Bên cạnh đó, phối hợp cùng tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá và giới thiệu sản phẩm Dâu tây Mai Sơn.

Tại khu vực miền Trung, để thu hút lượng khách đến Đà Nẵng quanh năm, đặc biệt mùa cao điểm du lịch, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng và Vietnam Airlines phối hợp nghiên cứu phát triển mở rộng mạng đường bay quốc tế và quốc nội đi/đến Đà Nẵng. Xúc tiến khôi phục các đường bay Nhật Bản (Osaka, Nagoya), Ấn Độ…

Phối hợp triển khai công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến đầu tư, du lịch, hàng không trên phương tiện truyền thông trực tuyến và trực quan như: quảng bá video clip, TVC về các điểm đến của Đà Nẵng trên chương trình giải trí chuyến bay…

Nhiều sự kiện kích cầu du lịch diễn ra nhằm quảng bá hình ảnh các địa điểm, khu du lịch nổi tiếng trên toàn quốc, thu hút khách trong các dịp cao điểm, mùa du lịch hè.

Bà Dương Linh Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Du lịch Đất Ngọc (DatNgoc travel) cho biết, việc các hãng hàng không phối hợp với nhiều tỉnh thành phố quảng bá du lịch là điều rất cần thiết. Không chỉ giới thiệu được văn hoá vùng miền, địa điểm du lịch của tỉnh đó đến với hành khách mà sẽ lan toả rộng hơn với du khách và người dân ở nhiều nơi.

“Việt Nam là một đất nước tuyệt đẹp với nhiều cảnh sắc phong phú trải dài khắp miền Tổ quốc, mỗi tỉnh thành đều có cảnh vật đặc trưng khác nhau. Việc giá vé máy bay giảm, chi phí dịch vụ thấp sẽ là điều kiện tốt để kích cầu du lịch trong dịp cao điểm hè sắp tới”, bà Ngọc chia sẻ.

Tăng cường đường bay Đà Nẵng - Đà Lạt kích cầu du lịch miền Trung - Tây Nguyên

Vietnam Airlines sẽ tăng cường chuyến bay giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách, đồng thời góp phần kích cầu du lịch miền Trung - Tây Nguyên.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ khai thác 3 chuyến bay mỗi tuần trên đường bay giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Đà Lạt vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy. Theo Vietnam Airlines, thành phố Đà Lạt, với vị trí địa lý đặc biệt và khí hậu ôn hòa, từ lâu đã là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Năm 2024, thành phố Đà Lạt dự kiến tổ chức nhiều sự kiện lớn như Tuần lễ vàng Du lịch lần thứ 3 vào tháng 5-6 và Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10 vào Quý IV/2024, tạo thêm sức hút mạnh mẽ cho du lịch thành phố.

Sự kết nối hàng không hiệu quả sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên, đưa thành phố Đà Lạt trở thành trung tâm giao thương và du lịch quan trọng, qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của vùng.

Vietnam Airlines cam kết tiếp tục mở rộng mạng lưới đường bay và nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và để phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách, đồng hành cùng sự phát triển của các tỉnh thành trên cả nước.