Hồ sơ điều tra

Vẽ “dự án ma” bán cho khách hàng, cựu giám đốc lãnh án 20 năm tù

Đỗ Sơn Tùng, giám đốc Công ty CP BĐS Nhà đất Đồng Nai đã vẽ tổng cộng 4 “dự án ma”, bán cho hơn 430 khách hàng để chiếm đoạt 123 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 15/5, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Đỗ Sơn Tùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản nhà đất Đồng Nai, 20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài bị cáo Tùng, năm bị cáo khác là đồng phạm cũng bị tuyên từ 2 năm (án treo) đến 10 năm tù về cùng tội danh trên.

Ngoài ra, Tùng phải chịu trách nhiệm đền bù 93 tỷ đồng cho các khách hàng là bị hại.

Theo cáo trạng, năm 2018, Công ty cổ phần Bất động sản nhà đất Đồng Nai của Đỗ Sơn Tùng đã mua thửa đất trồng cây lâu năm với diện tích gần 13.000m2 tại xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với giá 2,9 tỷ đồng.

Mặc dù thửa đất này chưa được cơ quan chức năng cấp phép thành lập dự án khu dân cư nhưng Tùng đã thuê một đơn vị vẽ bản đồ phân lô thửa đất thành khu dân cư, đặt tên là Khu dân cư Happy Town 2 với 85 lô đất.

Sau đó Tùng chỉ đạo cấp dưới thực hiện rao bán, giới thiệu về dự án trên mạng xã hội và website của công ty để bán những lô đất trên. Đồng thời, Tùng cam kết với khách hàng sau 6 tháng sẽ ra được GCNQSDĐ cho khách hàng. Nếu sau thời gian trên không giao sổ thì công ty sẽ chi trả tiền lãi hơn 18%, cam kết mua lại đất với giá cao từ 130-221% giá trị hợp đồng. Qua đó, Tùng và nhân viên đã bán 84 lô đất cho khách hàng.

Đỗ Sơn Tùng (không đeo khẩu trang) cùng các đồng phạm.

Số tiền thu về, Tùng sử dụng mua tiếp 9 thửa đất trồng cây lâu năm khác thuộc xã Bàu Hàm và xã Sông Thao, huyện Trảng Bom với tổng diện tích gần 143.000m2 để vẽ ra ba dự án khác là Khu dân cư Happy Town 3, Green Town và Nice Town với hơn 500 lô đất.

Năm bị cáo được xác định là đồng phạm của Tùng gồm: Lê Hữu Trung (38 tuổi); Nguyễn Bảo Trân (44 tuổi); Phạm Thành Lộc (38 tuổi); Nguyễn Thanh Tâm (43 tuổi) và Hà Huy Huyền (53 tuổi). Cáo trạng xác định các bị cáo này đã có hành vi giúp sức để Tùng lừa hơn 430 khách hàng, chiếm đoạt 123 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Đỗ Sơn Tùng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, các đồng phạm cho rằng không biết tính pháp lý của dự án, chỉ là người làm công cho Tùng nên mong được HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, Tùng không có năng lực về tài chính nhưng đã thuê các nhân viên cấp dưới thực hiện các nhiệm vụ mua bán đất trong 4 "dự án ma". Bị cáo Tùng được xác định là người đứng đầu. Bị cáo giữ vai trò là người tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác để chiếm đoạt 123 tỷ đồng rồi sử dụng vào mục đích cá nhân.

HĐXX nhận định hành vi của Tùng và các bị cáo là nguy hiểm, gây thiệt hại cho nhiều gia đình với số tiền đặc biệt lớn, gây bức xúc trong xã hội nên đã tuyên mức án như trên.