Văn hoá

Về Cà Mau tát đìa, bắt cá lóc nướng trui ngày Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, người dân ở xã Tân Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau hẹn nhau tát đìa, bắt cá đồng nướng trui. Đây là cách bắt cá mang đậm nét đặc trưng riêng của người miền Tây.

Clip: Cận cảnh tát đìa, bắt cá đồng ở tỉnh Cà Mau.

Cứ sau vụ lúa đông xuân, khi mùa khô đến cũng là lúc nước trong các ao, đìa cạn dần. Lúc này, người dân chỉ cần dùng máy bơm rút bớt nước là có thể bắt cá.

 Tết “lớn” hay “nhỏ” cũng có thể phụ thuộc vào mùa đìa cuối năm “trúng” hay “thất”.

Nếu như trước đây, người dân thường dùng chiếc gàu hay xô để tát nước ra khỏi đìa thì giờ đây, mọi người thường dùng máy bơm để tát cho nhanh và đỡ nặng nhọc.

Tát đìa bắt cá là công việc chỉ có đàn ông, thanh niên khoẻ mạnh mới có thể làm nổi. Công việc này tuy mệt nhưng ai cũng phấn khởi đứng quanh đìa mong cho nước mau cạn để xuống bắt cá.

Muốn bắt được cá, phải dùng máy để tát cho cạn nước.

Dịp Tết năm nay, anh em, con cháu của ông Hữu Quôl, ngụ ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình tụ họp đông đủ nên ông quyết định tát cái đìa phía sau nhà, kiếm mớ cá ngon thiết đãi mọi người trong những ngày Tết.

Từ lúc mờ sương, cánh thanh niên đã có mặt đông đủ, mỗi người một tay chia nhau công việc chuẩn bị. Người thì đào đất, người lội xuống đìa để đặt máy bơm nước.

Chốc lát, tiếng máy bơm nổ giòn giã, nước từ dưới đìa theo ống bơm lao xối xả ra phía bờ mương đối diện. 

Khi nước vừa cạn cũng là lúc cá lóc, trê, rô, sặc,…chui vào bùn hay hang để trốn. Vì vậy, người bắt cá phải mò kỹ, mò sâu xuống tận đáy bùn non, không bỏ sót chỗ nào. 

Dọn cho nước chảy về sòng cho mau cạn đìa.

Lâu lâu, mọi người í ới, reo hò mỗi khi có người giơ lên con cá lóc đen thui, to đùng khiến cho vùng quê những ngày cận Tết thêm rộn ràng. Người lớn bắt cá xong thì đến lượt trẻ con xuống bắt cá sót hay còn gọi bắt cá “hôi”. 

Sau khi bắt hết cá dưới đìa, người tìm ít rơm, lá chuối để nướng cá, người ra vườn hái ít rau, người làm chén muối ớt để thưởng thức món cá lóc nướng trui ngọt tuyệt.

Ông Hữu Quôl vui mừng khi bắt được cá lớn trong đìa.

Thông thường chủ nhà sẽ chọn những con cá lóc to nhất để nướng trui. Hương vị cá lóc đồng nướng trui thơm phức, ăn kèm với rau đồng chấm muối ớt chắc chắn sẽ khiến những ai một lần được thưởng thức khó thể nào quên.

Theo chia sẻ của nhiều nông dân, những năm gần đây lượng cá đồng đã giảm đáng kể, nhưng giá trị kinh tế cao hơn. Và tát đìa nay trở thành một nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây.

Lại có thêm một mùa xuân vui tươi và thật ý nghĩa khi được cùng người dân Cà Mau tát đìa, bắt cá và ăn bữa cơm Tết sum vầy, no ấm.