Thể thao

Văn Quyết không được triệu tập và cái lý của thầy Park

Trong bản danh sách triệu tập của ĐTQG để chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 sắp tới, NHM tỏ ra khá bất ngờ khi không triệu tập cầu thủ đang có phong độ cao là Nguyễn Văn Quyết. Tuy nhiên, việc Văn Quyết không lên tuyển lần này rất có thể đã nằm trong tính toán của vị chiến lược gia người Hàn Quốc.

Trong bản danh sách 27 tuyển thủ được triệu tập lên ĐTQG mới được HLV Park Hang-seo công bố chiều 22/8, NHM Bóng đá Việt Nam tỏ ra bất ngờ khi cầu thủ đang có phong độ rất cao tại V.League năm nay là Nguyễn Văn Quyết không nằm trong danh sách.

Bởi lẽ trong thành công của Hà Nội FC tại V.League cũng như AFC Cup 2019 năm nay, đóng góp của anh là rất nhiều đến thành tích cũng như lối chơi chung của đội bóng.

Tuy rằng đã có thời điểm Văn Quyết phải ngồi ngoài trong phần lớn thời gian tại AFF Suzuki Cup 2018 và không có tên trong danh sách những cầu thủ tham dự Asian Cup nhưng anh vẫn thi đấu cực hay tại Asiad 18. Trở lại V.League mùa giải năm nay, Văn Quyết phải đối mặt với chấn thương nên anh mất khá nhiều thời gian để hồi phục và tập luyện. Thế nhưng, sau khi bình phục chấn thương, cầu thủ mang áo số 10 của Hà Nội FC thi đấu cực hay và có được 6 bàn thắng sau 12 trận. Đó là chưa kể những đường kiến tạo thành bàn của anh cho các đồng đội lập công.

Văn Quyết dù có phong độ khá ổn định trong thời gian qua nhưng vẫn không được HLV Park Hang-seo triệu tập ở đợt tập trung này của ĐTQG Việt Nam.

Dù Văn Quyết có thành tích ghi bàn ấn tượng cũng một phong độ ổn định nhưng HLV Park Hang-seo vẫn quyết định loại anh ra khỏi danh sách triệu tập lần này khiến nhiều người khá khó hiểu. Tuy nhiên, không gọi Văn Quyết lên tuyển, HLV Park Hang-seo chắc hẳn cũng có cái lý của mình.

Thứ nhất, đây chưa phải là danh sách cuối cùng của ĐTQG Việt Nam cho trận đấu sắp tới gặp Thái Lan ở Vòng loại World Cup 2022 nên vị chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn muốn tạo thêm nhiều hơn những cơ hội cho các cầu thủ khác.

Minh chứng là ông triệu tập lên tuyển khá nhiều gương mặt mới như Hà Minh Tuấn, Nguyễn Hữu Tuấn, Lâm Anh Quang hay Phạm Văn Cường. Đây đều là những cầu thủ có triển vọng nên ông thầy người Hàn Quốc cũng muốn cho họ có cơ hội để chứng tỏ bản thân.

Bên cạnh đó, Văn Quyết chơi ở vị trí một tiền đạo ảo, thi đấu dạt cánh mà hiện tại trong đội hình của ĐTQG có khá nhiều cầu thủ có thể thi đấu ở vị trí này như Quang Hải, Văn Toàn hay thậm chí là cả Công Phượng và tính cả Phan Văn Đức nếu anh không gặp phải chấn thương.

Bởi vậy ông Park tạm thời loại anh ra khỏi danh sách để tìm kiếm một cầu thủ có thể thi đấu ở vị trí tiền đạo cắm vốn quá thua người của chúng ta. Lão tướng Anh Đức dù vẫn có phong độ ghi bàn tốt nhưng anh cũng đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nên nền tảng thể lực của trung phong này không đủ để thi đấu cả trận. 

Tiến Linh là một trung phong trẻ có phong cách thi đấu khá giống với người đàn anh Anh Đức nhưng kinh nghiệm và độ quái của anh là chưa nhiều. Hà Minh Tuấn với tầm vóc tốt, chạy chỗ thông minh và dứt điểm đa dạng là cái tên được thầy Park triệu tập lần này để nhắm tới việc thay thế cho Anh Đức trong tương lai.

Thứ hai, giả dụ trong bối cảnh hàng công của ĐTQG Việt Nam quá thiếu người và đây là bản danh sách chính thức cho trận quyết chiến với Thái Lan thì có thể HLV Park Hang-seo sẽ không dám mạo hiểm để thử nghiệm những nhân tố mới. Những lúc như vậy, ông sẽ triệu tập Văn Quyết lên tuyển bởi dẫu có ra sân hay không thì cầu thủ này luôn là điểm tựa, là tấm gương và là người có tiếng nói trong đội để truyền đạt thông tin cũng như sự tự tin đến các đồng đội trẻ. 

Mà cũng không ngoại trừ khả năng, hiện tại, Văn Quyết chưa thực sự phù hợp với chiến thuật mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng. Tuy nhiên, ở thời điểm thích hợp, có thể là trong đợt tập trung cuối cùng, Văn Quyết sẽ lại được HLV Park Hang-seo tin tưởng và gọi lên tuyển để tập luyện và thi đấu với Thái Lan thì sao.