Giải trí

Văn Mai Hương phân trần chuyện “dùng chùa” Hoa nở không màu, “cha đẻ” ca khúc nói gì?

Sau thời gian im ắng, mới đây ca sĩ Văn Mai Hương đã chính thức lên tiếng về lùm xùm sử dụng ca sĩ Hoa nở không màu của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường mà không xin phép tác giả.

Lùm xùm ca sĩ Văn Mai Hương sử dụng bản hit Hoa nở không màu mà không xin phép tác giả gây xôn xao suốt thời gian qua. Nguồn cơn của sự việc gây tranh cãi đến từ đoạn clip cover Hoa nở không màu tại một phòng trà, được đăng tải trên kênh YouTube của nữ ca sĩ hồi giữa tháng 7. Thời điểm đó, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - “cha đẻ” ca khúc đã “đăng đàn” trên trang cá nhân “bóng gió” về chuyện một ca sĩ hát ca khúc của anh mà không xin phép. Và, ngay lập tức Văn Mai Hương bị “réo tên” vì có nhiều điểm trùng hợp.

Văn Mai Hương chính thức lên tiếng về lùm xùm "dùng chùa" hit "Hoa nở không màu".

Sau một thời gian im lặng, mới đây Văn Mai Hương đã chính thức lên tiếng về ồn ào không đáng có này. Theo đó, giọng ca sinh năm 1994 cho biết, đã có rất nhiều khán giả phản ứng với bản cover Hoa nở không màu được cô trình diễn tại Hà Nội hồi cuối tháng 7. Cô thừa nhận, mình đã sai khi không xin phép nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.

Tuy nhiên, nữ ca sĩ cũng đính chính đó là một màn trình diễn hoàn toàn ngẫu hứng theo yêu cầu khán giả chứ không hề chuẩn bị từ trước. Đoạn clip quay lại bản live hát ngẫu hứng này tải lên YouTube, nhưng không có bật nút kiếm tiền, nên không thể tính là xâm phạm bản quyền.

Được biết, ngay khi nhận được phản hồi của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, phía ê-kíp của nữ ca sĩ đã lập tức liên hệ nhận lỗi, xin phép và nhận được sự đồng ý vui vẻ của tác giả, không bắt gỡ clip cover xuống.

Người Đưa Tin Pháp luật đã liên hệ với nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, anh xác nhận, phía ca sĩ Văn Mai Hương đã chủ động liên hệ xin phép anh để sử dụng ca khúc Hoa nở không màu. “Phía ê-kíp và cả chính Văn Mai Hương đã có những cư xử rất văn minh trong chuyện này với tôi. Tôi cũng hiểu, cuộc sống này khó tránh khỏi những lúc thiếu sót, nhưng quan trọng là thái độ và hành động giải quyết vấn đề sau đó thế nào”.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường - "cha đẻ" ca khúc "Hoa nở không màu".

Nói về việc chia sẻ đoạn clip cover trên trang cá nhân, và khen nữ ca sĩ sinh năm 1994 hát live Hoa nở không màu hay, vị nhạc sĩ này cho hay: “Sau khi hai bên trao đổi để hiểu nhau hơn, tôi đã đồng ý để Văn Mai Hương tiếp tục giữ bản cover đó. Cảm nhận khách quan, quả thật, cô ấy hát rất hay nên tôi khen là đương nhiên”.

Tất nhiên khi bài hát của mình bị xài chùa, không được xin phép thì ai cũng có quyền lên tiếng vì điều đó. Cường cũng vậy, vì Cường là người rất tôn trọng bản quyền nên Cường luôn đặt vấn đề này lên hàng đầu.

Sau khi trình làng, ca khúc Hoa nở không màu qua sự thể hiện của Hoài Lâm đã “làm mưa làm gió” khắp các trang nhạc Việt. Đã có rất nhiều ca sĩ và khán giả cover lại bản hit này. Vì lẽ đó mà vấn đề bản quyền càng dễ phát sinh, khiến nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường không ít lần phải lên tiếng để bảo vệ "đứa con tinh thần" của mình. “Tất nhiên, khi sáng tác của mình bị người khác “xài chùa”, tự ý sử dụng mà không xin phép, bất cứ nhạc sĩ nào cũng có quyền lên tiếng để bảo vệ quyền lợi cho mình. Tôi cũng vậy! Bản thân là người rất tôn trọng bản quyền, nên tôi luôn đặt vấn đề này lên hàng đầu”, “cha đẻ” ca khúc Hoa nở không màu bày tỏ.