Chính sách

Vai trò của bộ GD&ĐT ở đâu khi mỗi địa phương xử lý giáo viên vi phạm một kiểu?

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, đúng là việc xử lý giáo viên dùng bạo lực với học sinh không có sự công bằng giữa các địa phương. Vì thế, nó đòi hỏi vai trò chỉ đạo và điều phối của bộ GD&ĐT.

Những ngày qua, vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 2 ở Hải Phòng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Mới đây, cô giáo đánh hàng loạt học sinh trong giờ kiểm tra ở Hải Phòng đã bị buộc thôi việc. Giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh bị đánh và ban giám hiệu cũng bị xem xét kiểm điểm.

Từ việc xử lý này, không ít ý kiến của các giáo viên tại các diễn đàn cũng đã bày tỏ quan điểm của mình, thậm chí họ cho rằng cách xử lý cô giáo bằng cách bị buộc thôi việc phải chăng quá nặng so với các nơi khác. Bởi, một số vụ việc giáo viên đánh, tát học sinh ở địa phương khác cũng chưa bị xử lý. Vậy phải chăng cần có một cơ chế đồng bộ trong việc xử lý giáo viên vi phạm tại các địa phương?  

Xoay quanh vấn đề nhận được sự quan tâm, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe ý kiến của một số ĐBQH bên hành lang Quốc hội. 

Nghe audio: ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ

Hạn chế giáo viên phạt học sinh bằng đòn roi

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Dương Minh Tuấn (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, học sinh có những cái nghịch ngợm, giáo viên có quyền nhắc nhở, đôi khi có xử lý bằng hành động. Tuy nhiên, điều này cần hết sức hạn chế, không được xâm phạm đến thân thể học sinh.

ĐBQH Dương Minh Tuấn chia sẻ quan điểm của mình.

Cũng theo ĐBQH Dương Minh Tuấn: “Hành vi của cô giáo ở Hải Phòng vừa qua, theo thẩm quyền, UBND Tỉnh có quyền xử lý. Còn ở địa phương khác, tùy theo trường hợp cụ thể, mỗi tỉnh sẽ cân nhắc nên so sánh rất là khó. Luật Giáo dục (sửa đổi) sắp được thông qua, một số các cơ quan khác như bộ GD&ĐT cũng đang hoàn thiện cơ sở pháp lý".

"Tôi đề nghị các tỉnh cần sát sao hơn nữa trong công tác làm sao bồi dưỡng giáo viên, để hạn chế đến mức thấp nhất giáo viên phạt học sinh bằng đòn roi. Bộ trưởng bộ GD&ĐT cần “vi hành” nhiều hơn nữa để có chủ trương sát hơn trong vấn đề giáo viên khi dạy học với học sinh”, đại biểu Tuấn nói.