Tài chính - Ngân hàng

Vải thiều chuẩn bị lên "sàn"

Tỉnh Hải Dương đang tiến hành những bước cần thiết để đưa vải thiều lên "sàn" trước ngày 18/5.

Theo kế hoạch, từ ngày 15/5, vải thiều Hải Dương sẽ chính thức lên sàn điện tử mua bán qua 4 kênh Alibaba.com, Voso.vn, Sendo.vn và Lazada.vn.

Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Hải Dương triển khai tiêu thụ vải thông qua sàn thương mại điện tử.

Đại diện cục Xúc tiến Thương mại (bộ Công Thương) cho hay, trở ngại lớn nhất là nhận thức của doanh nghiệp, hộ trồng với phương thức kinh doanh trực tuyến qua sàn thương mại điện tử còn hạn chế. Chưa kể, họ cũng cần nắm các quy tắc về marketing, quy trình bán hàng trên sàn online, hay cách chăm sóc khách hàng, quản lý chất lượng...

Nắm được điều này, sở Công Thương và sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương lên kế hoạch tập huấn cho doanh nghiệp, hộ trồng về truy xuất nguồn gốc, các thủ tục mở, tham gia gian hàng trên 4 chợ online nêu trên.

Thời gian qua, thương hiệu vải thiều Hải Dương đã chinh phục nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Úc, EU, Nhật Bản, Singapore... Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 nhưng Hải Dương đã có một vụ vải thắng lợi.  

Đặc biệt, tại thị trường Singapore dù rất chuộng trái vải Việt Nam vì độ thơm, ngon, nhưng vẫn chủ yếu nhập vải thiều Việt Nam thông qua các nhà buôn Trung Quốc, lượng nhập trực tiếp từ Việt Nam còn hạn chế. Vì thế, việc đưa được vải thiều Bắc Giang vào thị trường Singapore là rất quan trọng, tạo tiền đề cho xuất khẩu các nông sản chủ lực khác của tỉnh.

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế, nhưng mùa vải vẫn bội thu khiến bà con ấm lòng.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm vải thiều năm 2021 vừa được huyện Thanh Hà tổ chức mới đây, đại diện huyện Thanh Hà cho biết, năm 2021, sản lượng vải của huyện Thanh Hà dự kiến đạt 40.000 tấn, trong đó có có 25.000 tấn vải sớm; 15.000 tấn vải chính vụ, tăng khoảng 12.000 tấn so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng giá trị thực tế quả vải năm 2020 đạt 1.166 tỷ đồng, tăng 445 tỷ đồng so với năm 2019. Đặc biệt, có khoảng 1.600 tấn vải được xuất sang các thị trường khó tính, tăng khoảng 1.400 tấn so với năm 2017 và tăng khoảng 1.000 tấn so với năm 2019.

Về kế hoạch tiêu thụ, dự kiến năm 2021, 50% sản lượng vải của tỉnh (trong đó chủ yếu vải sớm) sẽ xuất khẩu Trung Quốc, 40% thị trường trong nước và khoảng 5-7% xuất khẩu đi các thị trường khó tính (Nhật Bản, Mỹ, Australia, EU, Singapore….) và 5% phục vụ chế biến.

Thanh Minh (Theo Dân Việt/Café F)