Cộng đồng mạng

Vách đá kỳ quái cứ 30 năm lại "đẻ trứng" một lần

Cứ mỗi 30 năm, vách đá kỳ lạ lại đẻ 1 vài quả trứng khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải đáp.

Hiện tượng đẻ trứng của vách đá kỳ bí được coi là độc nhất vô nhị trên thế giới nên thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học.

Ở một khu vực tự trị tách biệt thuộc khu vực phía Tây Nam tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), có một vách đá vô cùng kỳ quái được người dân địa phương đặt tên là Chan Da Ya.

Theo tiếng Quan thoại, Chan Dan Ya có nghĩa là "vách đá đẻ trứng".

 

Vách đá cao 2,4m và dài 19m mang theo điều bí ẩn, chỗ nổi lên giữa mặt vách đá gồ ghề là những mặt lồi hình tròn nhẵn nhụi kích thước khác nhau.

Cứ 30 năm, những khối lồi lại nhân bản, cho đến khi những "trứng" cũ già chúng tự rụng xuống để nhường chỗ cho những "quả trứng" mới.

Dù đã có nhiều giả thuyết và cả lý giải khoa học nhưng không ai đưa ra được câu trả lời chính xác và thuyết phục nhất, các nhà nghiên cứu đều bối rối khi tiếp cận với tảng đá thần.

Hiện tượng đẻ trứng của vách đá Chan Da Ya được coi là độc nhất vô nhị trên thế giới nên thu hút sự chú ý.

 

Một nhóm nghiên cứu đã mã hóa được một nửa câu chuyện sinh nở kỳ lạ này. Mọi thứ bắt đầu bằng cụm từ "trầm tích".

Hầu hết ngọn núi Gandeng được tạo thành từ các trầm tích cứng hơn, chủ yếu được làm từ đá vôi, dễ bị xói mòn.

Những ụ đá tròn mịn kia được hình thành từ loại đá khác cứng hơn nhiều. Thời gian bị bào mòn chênh lệch có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng kỳ lạ này.

Thế nhưng tại sao những viên đá lại có hình dáng hoàn hảo và bề mặt nhẵn mịn như vậy thì chưa ai có thể đưa ra câu trả lời thuyết phục.

Chứa đựng nhiều bí ẩn nên những người dân địa phương ở đây có một niềm tin rằng nếu ai có được một viên đá rơi xuống từ vách đá Chan Dan Ya thì sẽ được gặp nhiều may mắn.

 

Nhiều thế hệ người dân Gulu đã biết về vách đá đẻ trứng và nên thường xuyên ghé thăm vách đá để chạm vào "trứng thần" nhằm cầu may mắn.  

Hiện chỉ còn hơn 70 viên đá còn sót lại được những người dân địa phương bảo vệ cẩn thận. Bất kỳ quả trứng mới nào chuẩn bị rơi ra khỏi vách đá thường bị đánh cắp bởi các thợ săn kho báu.

Nguyên Anh (Nguồn The Guardian)