Công nghệ

Ủy viên EU thăm Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm hợp tác về chip bán dẫn

Ông Thierry Breton, Ủy viên EU, nhấn mạnh hợp tác với Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm giúp châu Âu tự chủ hơn về chip bán dẫn trong bối cảnh khủng hoảng.

Ủy viên Thị trường nội địa của EU, ông Thierry Breton, đã hoàn thành các cuộc họp ở Tokyo trong ngày 28/9 trong một nỗ lực nhằm đảm bảo sự hợp tác quốc tế cho Đạo luật Chip châu Âu đang được đề xuất.

Ông Breton cho biết: “Tâm điểm của vấn đề địa chính trị liên quan đến chip bán dẫn nằm ở châu Á, và đó là lý do tôi đến đây. Linh kiện chip đang trở nên quý giá và thiết yếu đến mức chúng tôi đang thấy được hệ quả chính trị của chúng”.

Các cuộc trao đổi của ông Breton với đồng cấp tại Nhật Bản ngày 28/9 và Hàn Quốc ngày 29/9 diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu đang cản trở các doanh nghiệp châu Âu trong nhiều lĩnh vực, từ các nhà sản xuất ô tô cho đến công ty cung cấp dịch vụ viễn thông.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đã công bố Đạo luật mới này vào giữa tháng 9 với tư cách là chiến lược chung cho toàn khối nhằm bảo đảm nguồn cung chip, đưa các nhà máy chip về châu Âu và đầu tư vào nghiên cứu.

Trao đổi với các phóng viên tại Tokyo, ông Breton nói rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc là nguyên nhân then chốt của khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu. Cả 2 cường quốc đang củng cố khả năng sản xuất trong nước; chính quyền Biden cũng đang đề xuất dự luật tương tự như châu Âu nhằm hỗ trợ sản xuất chip tại Mỹ.

Ông Breton cũng đã quảng bá các tổ chức đi đầu trong nghiên cứu chip bán dẫn tại châu Âu, trong đó bao gồm Trung tâm Vi điện tử Liên đại học (IMEC) của Bỉ - một tổ chức đang nghiên cứu công nghệ chip 2nm. Theo ông Breton, công nghệ 2nm của IMEC đang thu hút sự chú ý của Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), hiện đang sản xuất 43% lượng chip trên thế giới. Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc hiện là một trong 3 công ty có khả năng sản xuất chip tiến trình dưới 10nm.

Trong lúc đó, thị phần của Nhật Bản trong thị trường chip quốc tế đã giảm từ 50% xuống còn 10% trong 30 năm qua. Tại Tokro, ông Breton có gặp mặt ông Nobuhiro Endo, chủ tịch NEC - một trong tập đoàn lớn về chip bán dẫn còn lại của Nhật Bản.

Trong chuyến thăm Nhật Bản, ngoài vấn đề chip bán dẫn, ông Thierry Breton cũng đã thảo luận về các mục tiêu liên quan đến công nghệ 5G, máy tính lượng tử và trí tuệ nhân tạo sẽ có trong hội nghị song phương trực tuyến diễn ra vào mùa xuân năm sau.

Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)