Công nghệ

Uỷ ban chứng khoán Mỹ bị cáo buộc “quấy rối”, chèn ép Elon Musk

Cáo buộc từ Tesla làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn căng thẳng giữa Elon Musk và giới quản lý tại Mỹ.

Luật sư Alex Spiro, đại diện cho Tesla và CEO Elon Musk, đã cáo buộc Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) quấy rối Tesla và ông Musk bằng một cuộc điều tra “kéo dài vô tận” và “không nhân nhượng” nhằm trừng phạt việc Musk chỉ trích chính phủ liên bang Mỹ. Cáo buộc này nằm trong bức thư gửi lên Thẩm phán Alison Nathan tại Manhattan, New York ngày 17/2. 

SEC từ chối bình luận. Thẩm phán Nathan yêu cầu SEC phản hồi với cáo buộc này trước ngày 24/2 tới.

Lời cáo buộc này đã làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Elon Musk và giới quản lý tại Mỹ, sau khi các cơ quan liên bang mở nhiều cuộc điều tra về chất lượng sản phẩm của Tesla và cáo buộc ngược đãi và phân biệt đối xử nhân viên làm việc tại công ty này.

Bên cạnh đó, trang mạng xã hội của Elon Musk cũng đã bị SEC dò xét từ lâu do nghi vấn thao túng thị trường.  

SEC đã kiện Elon Musk vào tháng 8/2018 sau khi Musk đăng dòng tweet “bảo đảm nguồn vốn” để tư nhân hóa Tesla ở mức giá 420 USD mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy.

Tesla và Musk sau đó thỏa thuận với SEC rằng sẽ trả mức phạt tổng cộng là 40 triệu USD và cho phép luật sư của Tesla rà soát một số bài đăng nhất định có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Tesla trước khi đăng lên mạng xã hội. Musk cũng từ bỏ chức chủ tịch Tesla.  

Trong bức thư gửi lên Thẩm phán Alison Nathan, Alex Spiro cũng cáo buộc rằng SEC đã lờ đi cam kết phân phối khoản tiền phạt 40 triệu USD cho các cổ đông Tesla. Spiro còn cho rằng SEC đã dùng nguồn lực của mình để nhắm vào Musk và Tesla nhằm làm “nguội lạnh” quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án I Hiến pháp Mỹ. 

Bức thư của Spiro được gửi đi 8 ngày sau khi Sở Lao động và Nhà ở Công bằng bang California kiện Tesla do cáo buộc phân biệt đối xử với nhân viên người da đen ở nhà máy tại Fremont, California.

Tesla còn đang phải đối mặt với khoản bồi thường 137 triệu USD cho  một vụ việc tương tự cũng tại nhà máy trên. 

Bên cạnh đó, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra vào 416.000 xe Tesla Model 3 và Model Y sau khi nhận được thông báo về việc các mẫu xe này có thể phanh không chủ ý - một lỗi liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái Autopilot. Kể từ tháng 10/2021, Tesla đã 10 lần ra thông báo thu hồi xe. 

Tùng Phong (Theo Reuters)