Sức khỏe

Uống nước “bà mo” chữa bệnh, người đàn ông nhập viện do hóc xương cá

Anh Hoàng Văn N. ăn trưa không may hóc xương cá. Tuy nhiên, người đàn ông lại không đến cơ sở y tế mà đến một “bà mo” trong bản để nhờ chữa bệnh.

Ngày 18/12, thông tin từ bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, đơn vị vừa nội soi gắp thành công một chiếc xương cá dài đến 4cm nằm tại vị trí rất khó cho nam bệnh nhân Hoàng Văn N. (41 tuổi), trú huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Vị trí xương cá trong cổ bệnh nhân. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Trong bữa ăn trưa cách đây gần 2 tuần, anh Hoàng Văn N. không may bị hóc xương cá. Tuy nhiên với tâm lý chủ quan nên anh không đến bệnh viện mà tới gặp “bà mo” của bản để nhờ cậy.

“Bà mo” cho anh uống một loại nước và cho biết loại nước này sẽ khiến mảnh xương cá tự tiêu tan. Tuy nhiên sau nhiều ngày uống loại nước này nhưng cơn đau không dứt, thậm chí còn đau đớn thêm khiến anh mất ăn mất ngủ, sụt cân liên tục. Sau đó gia đình mới đem anh đi bệnh viện.

Tại khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An, qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và Xquang cho thấy chiếc xương sắc nhọn dài gần 4 cm đâm sâu vào vị trí thành sau hầu thanh quản, nằm trong khoang cạnh hầu và ngang mức bờ trên sụn giáp, sát cột sống cổ và miệng thực quản.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị kháng sinh, chống viêm để bớt phù nề. Đến ngày 13/12, bệnh nhân được chỉ định gây mê nội soi lấy dị vật.

Bác sĩ Tăng Xuân Hải, Phó Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, đây là ca hóc xương có vị trí rất khó. Nếu xương vẫn còn để lộ một phần nhỏ, sẽ không khó khăn gì để xử lý, nhưng chiếc xương quá sắc nhọn đã đâm sâu, không để lại vết tích rõ ràng.

Dù hình ảnh cận lâm sàng xác định vị trí cơ bản, nhưng thực tế để tìm được chính xác lại là câu chuyện phức tạp. Dị vật thường xuyên di động do động tác nuốt của bệnh nhân; khoang cạnh hầu rộng, nhiều giả mạc xung quanh nên ê kíp nội soi mãi vẫn không thấy dị vật.

“Ê kip phải sáng tạo đầu nối dài dao điện, mở rộng vùng để tìm kiếm. Mò mẫm, dò tìm mới phát hiện và gắp được dị vật ra ngoài thành công”, bác sĩ Hải nói.