Đời sống

Uống 4 lon nước tăng lực mỗi ngày, nam thanh niên 21 tuổi bị suy tim, suy thận

Một nam thanh niên 21 tuổi ở Anh bị suy tim, suy thận, phải ghép tạng sau khi uống nước tăng lực mỗi ngày trong suốt hai năm.

Theo một báo cáo vừa được công bố trên tạp chí BMJ Case Reports, một thanh niên 21 tuổi đã phải cấp cứu bệnh viện sau khi cảm thấy khó thở tăng dần trong 4 tháng cũng như sụt cân. Anh ta đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. 

Được biết, từ trước thời điểm nhập viện nhiều tháng, nam thanh niên này cảm thấy thở gấp, khó thở, sụt cân. Gia đình anh không ai có tiền sử bị tim hay đột tử vì bệnh tim. Trước đó, nam thanh niên từng hút thuốc nhưng đã cai được 3 năm.

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, người này thường xuyên uống nước tăng lực, loại 500 ml/lon, mỗi lon chứa 160 mg caffeinm tức là cao gần gấp đôi so với một tách cà phê thông thường (chứa khoảng 90 mg caffein). Đỉnh điểm, có ngày, anh uống tới 4 lon. Nếu không uống nước tăng lực, anh bị đau nửa đầu nghiêm trọng. 

Hình chụp X-quang ngực khi nhập viện của bệnh nhân cho thấy tim có kích thước lớn bất thường. Ảnh: BMJ Case Reports.

Báo Tiền Phong trích nguồn Live Scienc, sau một loạt các xét nghiệm, người này được chẩn đoán mắc hai chứng bệnh có thể đe dọa tính mạng: Suy tim và suy thận. Suy tim xảy ra khi cơ tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể; và suy thận xảy ra khi thận không thể lọc đúng cách các chất thải ra khỏi máu.

Sau 58 ngày trong bệnh viện, thanh niên này đã được về nhà và được kê một số loại thuốc tim. Anh ta đã ngừng uống nước tăng lực hoàn toàn và chức năng tim của anh ấy đã cải thiện nhiều đến mức các bác sĩ nói rằng anh ấy không cần ghép tim vào lúc này. Tuy nhiên, anh ấy có thể sẽ cần ghép thận vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Thông tin thêm trên, Vnexpress vụ việc này là minh chứng cho những tác dụng phụ độc hại của nước tăng lực chứa nhiều caffeine, có thể dẫn đến các bệnh nặng và đôi khi đe dọa tính mạng.

Caffeine là chất kích thích thần kinh phổ biến nhất, an toàn khi sử dụng với liều lượng cho phép. Chất này giúp cải thiện sự tập trung, tâm trạng và năng lượng. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra các tác dụng phụ như lo lắng, tim đập nhanh và huyết áp thấp.

Trong một số trường hợp nghiêm trọng, sử dụng quá liều còn gây bất tỉnh và thậm chí tử vong. Lượng caffeine vượt mức an toàn còn liên quan đến bệnh nhiễm độc axit. Tình trạng này xảy ra khi nồng độ axit trong cơ thể tăng cao, có thể gây suy thận.

Theo đó, đồ uống có chứa hàm lượng caffeine cao dễ dẫn đến việc tiêu thụ quá liều. Do đó, nước tăng lực ẩn chứa nhiều rủi ro hơn cà phê và trà. Theo nghiên cứu, thứ nguy hiểm nhất là bột caffeine dùng để bổ sung năng lượng khi tập thể dục và giảm cân. Một thìa bột này có thể chứa lượng caffein tương đương với hơn 50 tách cà phê.

Trúc Chi (t/h)