Dân sinh

Uống 2 cốc bia cùng bạn, tài xế bị xử phạt 7 triệu đồng

Tối ngày 17/3, hàng loạt “ma men” bị lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý.

Trong những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc triển khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe.

Kế hoạch trên nhằm đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.

 Ghi nhận của PV tối 18/3 tại nút giao Cầu Giấy – Xuân Thủy (Hà Nội), tổ công tác thuộc đội CSGT số 6, CA TP. Hà Nội do đồng chí Thượng úy Nguyễn Ngọc Cường làm tổ trưởng đã được triển khai.

Tại thời điểm kiểm tra, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều tài xe điều khiển phương tiện bị lực lượng chức năng tiến hành dừng xe, kiểm tra phương tiện, đồng thời tiến hành cho tài xế đo nồng độ cồn.

"Tôi có uống 2 cốc bia, cũng không quá nhiều rồi điều khiển xe máy. Tôi biết hành vi của mình là sai, các anh CSGT kiểm tra, giữ xe như thế cũng tốt", tài xế Q. nói

Với lỗi vi phạm này nam tài xế bị xử phạt 7.000.000 đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày theo quy định của pháp luật.

Tượng tự cùng mắc lỗi vi phạm nồng độ cồn cao nhất dành cho xe máy khi nồng độ được đo là 0,428mg/l, tài xế N.T.M điều khiển phương tiện mang BKS 30K4 39xx bị lực lượng chức năng lập biên bản, phạt 7.000.000 đồng.

Trao đổi với PV, Thượng úy Vũ Ngọc Cường, Đội CSGT số 6, CA TP. Hà Nội  cho biết: "Thực hiện kế hoạch của phòng CSGT, tổ công tác tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. Trong những ngày qua,thành phố Hà Nội đã gỡ bỏ giãn cách xã hội nên lượng người tham gia giao thông đông hơn, cũng như lượng người đi đến các quán nhậu gia tăng. Nhìn chung, phần lớn người dân sau khi sử dụng rượu bia đã chủ động gọi taxi về, hoặc gọi người nhà ra đón. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp tự điều khiển xe về, tổ công tác đã tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý tất cả các trường hợp vi phạm.”

 Tất cả các trường hợp vi phạm đều được lực lượng chức năng lập biên bản, xử lý nghiêm, triệt để.

Trước đó, tài xế N.Đ.H cũng vi phạm nồng độ cồn 0,301mg/l, tài xế này bị xử phạt 4.000.000 đồng, tước GPLX 11 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Theo thống kê của cục CSGT, trong năm 2020, lực lượng CSGT đã xử phạt 185.323 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 1,42% so với năm 2019); 1.410 lái xe dương tính với ma túy (tăng 59,50% so với năm 2019).

Riêng trong tháng 1/2021, CSGT xử phạt 22.884 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn; 247 trường hợp vi phạm về ma túy. Trong tháng 2/2021, xử phạt 22.544 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn và 102 trường hợp vi phạm ma túy...

Phạm Tùng - Đắc Huy