Dân sinh

“Ước gì đến sớm hơn 5 phút”

Trên hành trình mang Ô-xy đến cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Thừa Thiên-Huế, lực lượng tình nguyện viên luôn mong mang đến nhanh, kịp thời nhất.

Sau hơn một tháng ra mắt và đi vào hoạt động, chương trình ATM Ô-xy do Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực sự phát huy hiệu quả và trở thành đội ngũ thường trực trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở địa phương này.

Chương trình ATM Ô-xy đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng của chính quyền, người dân và các mạnh thường quân.

Gần 1000 cuộc gọi đã được gọi đến số điện thoại Hotline 0779.50.70.90 của chương trình để nhờ hỗ trợ tư vấn cách ly tại nhà, các vấn đề sức khỏe khi mắc Covid-19 và mong muốn được hỗ trợ bình oxy.

Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, với lực lượng tình nguyện viên trực 24/24 giờ, xuyên suốt trước trong và sau Tết, đội đã mang Ô-xy đến cho người cần ở các huyện, thị và TP.Huế.

Qua đó, lực lượng này đã hỗ trợ cấp cho 141 trạm y tế 141 bình oxy và thực hiện đổi trả cho trạm khi hết. Đồng thời, nhanh chóng cấp cứu oxy tại nhà cho hơn 250 ca, đưa 100 ca bệnh trở nặng tiếp nhận cấp cứu y tế kịp thời. Không những thế, đội còn hỗ trợ tầm soát tại các điểm trường, trạm y tế, phun khử khuẩn hơn 150 nhà và hỗ trợ khâm liệm cho 5 ca tử vong.

Hình ảnh này đã trở thành quen thuộc trên các tuyến đường ở Huế thời gian qua.

Ông Minh chia sẻ, dịch bệnh chẳng chừa một ai, từ em bé mấy tháng tuổi cho đến những cụ già vẫn thoát khỏi. Giữa đêm là thời điểm các ca cấp cứu gọi đến nhiều nhất. Vừa nhận được cuộc điện thoại cần hỗ trợ gấp oxy của người dân, dù là ở bất cứ đâu, các thành viên ATM Ô-xy vẫn nhanh chóng khoác lên mình trang bị bảo hộ và lao vào màn đêm. Từ thành phố về Thuận An hay lên đến Bình Điền, các tình nguyện viên vẫn cố gắng di chuyển thật nhanh để có thể hỗ trợ kịp thời giúp bệnh nhân duy trì nhịp thở.

Ngoài hỗ trợ cung cấp ô-xy kịp thời, đội ngũ tình nguyện của chương trình còn giúp sức tổ chức khâm liệm cho các bệnh nhân xấu số.

“Có những lần các bạn vừa mang ô-xy đến thì bệnh nhân đã qua đời, những lúc này các bạn tình nguyện viên rất đau buồn và tiếc nuối, ước chỉ cần sớm hơn 5 phút thì đã có hy vọng cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Đã có nhiều ý kiến cho rằng các bạn tình nguyện viên chạy xe quá nhanh, nhưng người bệnh đôi khi chỉ cần đến sớm 5 phút thôi, chỉ vì cứu người mà các bạn không ngại hiểm nguy, vất vả. Thật trân trọng tinh thần và ý chí thiện tâm của các bạn”, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên-Huế kể.

Qua đây, ông Trần Đức Minh cũng xin gửi lời tri ân sâu sắc đến quý cơ quan, doanh nghiệp, quý mạnh thường quân, quý nhà hảo tâm đã ủng hộ chương trình. Mỗi một sự hỗ trợ của quý anh chị là nguồn động viên to lớn giúp cho chương trình ATM Ô-xy thực hiện tốt sứ mệnh “Trao Ô-xy – Nối dài sự sống” cho bệnh nhân covid-19 điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Hiện nay, số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày. Cùng với chỉ thị cách ly y tế tại nhà, nhu cầu cấp cứu ô-xy lại càng tăng cao. Đặc biệt có rất nhiều ca không khai báo y tế gặp nguy hiểm khi bệnh trở nặng. Chi phí vận hành đến nay là rất lớn, từ chi phí trang thiết bị y tế như áo quần bảo hộ đạt chuẩn, khẩu trang N95, găng tay y tế, máy đo Spo2, kít test nhanh, kinh phí nạp ô-xy liên tục đến kinh phí sinh hoạt ăn ở của đội ngũ tình nguyện viên vận chuyển bình ô-xy...

Với mong muốn kéo dài chương trình, kéo dài sự sống cho các bệnh nhân Covid-19, thực hiện tốt sứ mệnh “Trao ô-xy - Nối dài sự sống”, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên- Huế tiếp tục kêu gọi mọi sự chung tay ủng hộ về mặt kinh phí, trang thiết bị y tế nhằm chung tay hỗ trợ chương trình và giúp chương trình có thể thực xuyên suốt mùa dịch.

Lê Kông