Tiêu dùng & Dư luận

Ứng phó virus corona, doanh nghiệp cách ly hàng trăm lao động Trung Quốc

Riêng tại TP.Hải Phòng, 108 lao động đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang được cách ly trong một khu nhà, không được xuống xưởng làm việc.

Chiều 31/1, ông Đặng Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND Quảng Ngãi đã chỉ đạo về việc ứng phó dịch viêm phổi cấp do virus corona. Theo đó, UBND tỉnh chọn cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn làm nơi đón nhận, điều trị và cách ly và điều trị dịch. Cơ sở này nằm ở Khu Kinh tế Dung Quất, nơi có số lượng người lao động nước ngoài nhiều nhất trong tỉnh, theo VnExpress.

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, Quảng Ngãi có 33 doanh nghiệp với 593 lao động nước ngoài. Trong đó có 14 doanh nghiệp sử dụng 491 lao động Trung Quốc. Hiện có 6 doanh nghiệp với 286 lao động Trung Quốc đã làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết. Trong số này phần lớn đón Tết ở Việt Nam; 15 người về đón Tết ở Trung Quốc trở lại Việt Nam làm việc bị cách ly. 8 doanh nghiệp còn lại chưa có báo cáo về lao động Trung Quốc do vẫn đang trong thời gian nghỉ Tết.

Nhiều doanh nghiệp cách ly người lao động Trung Quốc do lo ngại virus corona lây lan. Ảnh minh họa

Cũng nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona, sáng 31/1, UBND TP Hải Phòng họp khẩn với các DN Trung Quốc về việc chủ động phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Trao đổi với Vietnamnet, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, nơi đây có 90 DN sử dụng lao động nước ngoài. Lao động quốc tịch Trung Quốc là 1.633 người trong đó có 104 người từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Hiện đã có rất nhiều lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc. Một số doanh nghiệp vẫn đang trong thời gian nghỉ Tết nguyên đán, dự kiến sẽ trở lại làm việc vào ngày 1/2. 

Tuy nhiên, đối với những lao động ở tỉnh Hồ Bắc, các DN đều báo cáo sẽ không đưa người sang làm việc cho đến khi có thông báo hết dịch corona.

Sở Y tế cho hay, tại công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam thuộc khu công nghiệp VSIP Thủy Nguyên có 301 người Trung Quốc, trong đó có 108 người đến từ tỉnh Hồ Bắc đã trở lại nhưng vẫn ở trong cùng khu nhà cách ly. Họ chưa được phép xuống xưởng làm việc cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của TP Hải Phòng.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 17 lao động là người Trung Quốc đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Khu Kinh tế Đông Nam. 

Thông tin trên báo Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, trong số 9 lao động tại Công ty chế biến thức ăn gia súc Golstar về Trung Quốc nghỉ Tết thì 4 người đã trở lại Việt Nam.

Mặc dù chưa có dấu hiệu bị nhiễm bệnh do virus Corona nhưng Công ty đã chủ động thực hiện cách ly 4 người (gồm 3 chuyên gia và 1 phụ nữ) tại nơi ở, không đến Công ty trong vòng 14 ngày để theo dõi thân nhiệt.

Các công ty khác như Tân Việt Trung 3 người, Công ty Matrix Vinh 1 người, Công ty TNHH chế biến thức ăn gia súc 1 người và Công ty TNHH nguyên liệu giấy Nghệ An PP 1 người đang về nghỉ Tết tại Trung Quốc chưa trở lại Việt Nam làm việc.

Được biết, các lao động trên dự kiến đầu tháng 2 sẽ sang Việt Nam và chủ yếu đi bằng đường hàng không và Ban quản lý đã đề nghị các doanh nghiệp báo cáo kịp thời để lực lượng chức năng của tỉnh có biện pháp khám sức khỏe, đo thân nhiệt và thực hiện cách ly để phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do virus Corona theo quy định.

Lê Lan (Tổng hợp)