Cuộc sống số

Ứng dụng Clearview AI truy xuất danh tính và thông tin cá nhân chỉ với một bức ảnh

Với ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, một người lạ có thể chụp ảnh bạn trên đường hoặc ở bất kỳ đâu. Sau đó, chỉ cần quét ảnh, mọi thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số điện thoại, nơi làm việc…đều có thể hiện ra.

Báo Vietnam+ đưa tin, điều gì sẽ xảy ra nếu một người lạ có thể chụp ảnh bạn trên vỉa hè sau đó sử dụng một ứng dụng để nhanh chóng khám phá tên, địa chỉ và các chi tiết khác của bạn? Một công ty khởi nghiệp (startup) có tên Clearview AI đã biến điều đó thành hiện thực.

Chỉ cần một bức ảnh trên đường, mọi thông tin sẽ được tìm thấy trong tích tắc (Ảnh: dailymail.co.uk)

Theo tờ Thời báo New York (The New York Times), hơn 600 cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ và Canada đã sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt từ công ty khởi nghiệp trên. Theo tạp chí Nghe nhìn Việt Nam đưa tin, ứng dụng Clearview sử dụng AI để so sánh ảnh chụp bất kỳ của một người nào đó với các mối liên hệ trong cơ sở dữ liệu khoảng 3 tỷ bức ảnh khác nhau. Trên cơ sở đó, các mối liên hệ với bức ảnh sẽ được phát hiện và các liên kết liên quan tới thông tin cá nhân sẽ nhanh chóng được tìm ra, đặc biệt là từ cơ sở dữ liệu của các cơ quan thực thi pháp luật, cũng như các cơ sở dữ liệu trực tuyến khác.

Trên trang chủ của ứng dụng này, các tuyên bố có liên quan của Clearview AI cho thấy, ứng dụng này chỉ đang được dùng cho các mục đích hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật giải quyết các vấn đề có liên quan tới tội phạm. Tại Mỹ, ứng dụng này được liên kết với các cơ sở dữ liệu của các cơ quan thực thi pháp luật, ví dụ như ảnh hộ chiếu và bằng lái xe. Đây là cơ sở dữ liệu hình ảnh được đánh giá là lớn nhất của Mỹ với khoảng 641 triệu hình ảnh công dân.

Mặc dù phần mềm này đã giúp cơ quan chức năng trong điều tra một số vụ án, nhưng nó cũng tạo ra mối lo ngại lớn về quyền riêng tư - cảnh sát có thể đe dọa những người biểu tình, theo dõi người dân.

Facebook cho biết họ đang điều tra Clearview AI sau khi tờ Thời báo New York đưa tin. Clearview AI là sản phẩm của Hoan Ton –That, một kỹ sư 31 tuổi người Úc gốc Việt. Với những thông tin vừa được công bố, các tranh cãi về Clearview AI đang nổ ra ở Mỹ và châu Âu. Cũng theo Thời báo New York, ứng dụng của Clearview AI được chào giá 2.000 USD.

H.L (tổng hợp)