Thế giới

Ukraine thu hàng trăm triệu USD từ trái phiếu chiến tranh, nhận tiền quyên góp

Ukraine đã thiết lập một tài khoản ngân hàng đặc biệt, thậm chí chia sẻ địa chỉ ví tiền mã hoá để nhận quyên góp bằng tiền và Bitcoin từ khắp nơi trên thế giới.

Ukraine đã huy động được 8,1 tỷ hryvnia (277 triệu USD) từ việc bán trái phiếu chiến tranh. Đây là nỗ lực mới nhất trong việc tìm kiếm nguồn tài chính giúp Ukraine chống lại cuộc tấn công quân sự của Nga vào quốc gia này.

Trái phiếu chiến tranh của Ukraine có lợi suất 11% và mệnh giá 1000 hryvnia (khoảng 33 USD). 

Quá trình bán trái phiếu chiến tranh của chính phủ Ukraine đã gặp phải một số khó khăn nhất định. Trước đó, bộ tài chính nước này đã ngừng cho truy cập từ nước ngoài để tránh bị tấn công mạng. Bên cạnh đó, lo ngại về quá trình thanh toán và thông tin thiếu hụt dẫn đến việc một số quỹ trái phiếu quốc tế không tham gia mua trái phiếu chiến tranh của Ukraine. 

Trái phiếu chiến tranh chỉ là một trong số nhiều biện pháp huy động nguồn lực tài chính nhằm đối đầu với một quân đội đông đảo hơn. Tuần trước, ngân hàng trung ương của Ukraine đã thiết lập một tài khoản đặc biệt để nhận tiền quyên góp từ khắp nơi trên thế giới. Chính phủ Ukraine còn chia sẻ địa chỉ ví tiền mã hóa để huy động tiền thông qua Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. 

Theo công ty phân tích Elliptic, tính đến sáng ngày 1/3 các tài khoản trên đã huy động được hơn 17 triệu USD. Nếu bao gồm cả khoản hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ (NGO), số tiền được quyên góp cho chính phủ Ukraine là khoảng 24,6 triệu USD.

Chiến dịch huy động tiền của Ukraine đang dựa một phần vào việc nhiều quốc gia trên thế giới đã phản đối và lên án việc Nga tấn công Ukraine.

Các lệnh trừng phạt từ phía các quốc gia phương Tây và đồng minh đã loại Nga khỏi hệ thống liên ngân hàng SWIFT và đóng cửa không phận EU với máy bay Nga. Bên cạnh đó, nhiều hiệp hội thể thao quốc tế cũng đang cấm các đội thể thao Nga tham gia sự kiện của mình

Tùng Phong (Theo Bloomberg)