Thế giới

Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO, không đàm phán với ông Putin

“Ukraine đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhưng với một Tổng thống Nga khác”, Tổng thống Zelenskyy tuyên bố.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 30/9 cho biết, Ukraine đang chính thức nộp đơn xin trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO theo một quy trình nhanh chóng và Kiev đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Moscow, nhưng không phải với Tổng thống Vladimir Putin.

“Chúng tôi đang thực hiện bước đi quyết định của mình bằng cách ký đơn xin cho Ukraine gia nhập NATO theo một quy trình nhanh chóng", ông Zelenskyy cho biết trong video đăng trên Telegram.

Đoạn video cho thấy ông Zelenskyy công bố quyết định và sau đó ký vào một văn bản có sự chứng kiến của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Ukraine.

Hiện vẫn chưa rõ khái niệm "quy trình nhanh chóng" có nghĩa là gì, vì việc gia nhập NATO đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả các thành viên liên minh và là một quy trình kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm với nhiều bước.

“Trên thực tế, chúng tôi đã chứng minh được khả năng tương thích với các tiêu chuẩn của liên minh. Chúng đúng với Ukraine - từ thực tế trên chiến trường tới tất cả các khía cạnh tương tác của chúng tôi”, ông Zelenskyy nói. “Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau, chúng tôi giúp đỡ nhau, và chúng tôi bảo vệ nhau. Đây là liên minh”.

Trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng với láng giềng Nga, Ukraine đã chuyển đổi khỏi các hệ thống vũ khí từ thời Liên Xô và sử dụng vũ khí và pháp lệnh tiêu chuẩn của NATO, mặc dù quá trình này vẫn đang diễn ra.

Khi đề cập đến đàm phán hòa bình với Nga, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh: “Ukraine đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhưng với một Tổng thống Nga khác”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy chủ trì một cuộc họp với Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine ở thủ đô Kiev, ngày 30/9/2022. Ảnh: Daily Sabah

Các bình luận của ông Zelenskyy dường như được đưa ra nhằm bác bỏ động thái mới nhất của Điện Kremlin. Trước đó, chiều ngày 30/9, ông Putin đã chủ trì một buổi lễ ở Moscow để tuyên bố 4 khu vực ly khai Ukraine trở thành một phần của Liên bang Nga.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Putin cho biết, Nga có thêm 4 khu vực mới, đồng thời gọi cư dân của các vùng gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson, là “công dân của chúng ta mãi mãi”.

“Đây là ý nguyện của hàng triệu người”, ông Putin nói trong bài phát biểu trước hàng trăm chức sắc tại Sảnh St George của Điện Kremlin chiều hôm 30/9.

Ukraine, các nước phương Tây và tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã lên án động thái sáp nhập các khu vực Ukraine của ông Putin, điều thể hiện một sự leo thang lớn trong cuộc chiến nay đã bước sang tháng thứ 8.

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera)