Thế giới

Ukraine: Nga tập kích quy mô lớn với hàng chục tên lửa hành trình và siêu vượt âm

Nga đã giáng đòn tập kích tên lửa quy mô lớn nhằm vào các vùng Kiev, Khmelnytskiy và Kirovohrad trong ngày 26/7, tư lệnh không quân Ukraine cho biết.

Người dân Ukraine trú ẩn tại một ga tàu điện ngầm ở Kiev trong đợt tập kích tên lửa của Nga hôm 26/7.

"Lực lượng Nga đã phóng tên lửa tầm xa, chia làm hai đợt nhằm vào lãnh thổ Ukraine trong ngày 26/7. Bộ tư lệnh không quân Ukraine thông báo, cho biết Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr từ tàu chiến, tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 từ máy bay và có thể phóng cả tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Theo tờ Ukrainska Pravda, không quân Ukraine nói Nga phóng 4 tên lửa Kinzhal nhằm vào các mục tiêu ở vùng Khmelnytskyi và  Kirovohrad của Ukraine.

Mykola Oleshchuk, tư lệnh không quân Ukraine, nói lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn 3 tên lửa Kalibr và 33 tên lửa Kh-101/Kh-555.

"Ngày hôm nay là một ngày khó khăn. Nhưng nhờ vào nỗ lực phòng không, chúng ta đã ngăn chặn đợt tập kích này của đối phương. Cảm ơn tất cả mọi người", ông Oleshchuk nói.

Ukraine cho biết loạt tên lửa hành trình Nga bay vào không phận nước này từ hướng nam, sau đó hướng ra phía tây và liên tục thay đổi đường bay. Hình ảnh được đăng tải cho thấy tên lửa hành trình Kh-101 của Nga bay qua nhiều tỉnh của Ukraine như Odessa, Dnipro và Khmelnitsky.

Hiện chưa rõ thiệt hại cụ thể trong đợt tập kích tên lửa mới nhất của Nga. Giới chức vùng Khmelnytskiy ở miền tây Ukraine xác nhận một loạt những vụ nổ xảy ra trong khu vực.

"Chúng tôi nhận thấy đối phương sử dụng vũ khí có tốc độ rất cao, có thể là tên lửa đạn đạo. Đối phương tập kích bằng nhiều loại tên lửa khác nhau", Yuriy Ihnat, phát ngôn viên không quân Ukraine, trả lời trên truyền hình quốc gia.

Ông Ihnat nói một số tên lửa Nga nhắm tới thành phố Starokostiantyniv, là nơi có một sân bay quân sự lớn của Ukraine. Theo ông Ihnat, tên lửa Nga liên tục thay đổi hành trình trong quá trình tập kích và thậm chí còn có thể bay vòng ngược lại.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi lực lượng không quân đã bắn hạ phần lớn tên lửa Nga. "Có một số địa điểm bị đánh trúng, mảnh vỡ tên lửa cũng rơi xuống nhiều khu vực. Điều quan trọng là đòn tấn công đã bị ngăn chặn", ông Zelensky nói.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về cuộc tập kích tên lửa mới nhất. Cuộc tập kích diễn ra hơn một tuần sau khi Ukraine bị cáo buộc tấn công cầu Crimea gây hư hại. Hôm 26/7, Kiev cũng được cho là đã mở đợt tiến công quy mô lớn mới với mục tiêu vượt qua tuyến phòng thủ Nga ở vùng Zaporizhzhia.

Đăng Nguyễn - Reuters