Thế giới

Ukraine “lép vế” Nga về hỏa lực và quân số ở miền Đông

Ukraine đã phải hứng chịu những sự kéo lùi ở Severodonetsk sau khi tuyên bố kiểm soát một nửa thành phố nơi giao tranh đô thị gay gắt với Nga đang diễn ra.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy, trong bài phát biểu video hàng đêm của mình hôm 6/6, giải thích cho những sự kéo lùi mà Quân đội Ukraine gặp phải sau khi tái chiếm được một số khu vực ở Severodonetsk, thừa nhận rằng Quân đội Nga đông hơn họ rất nhiều.

Ông Zelenskyy nói với các nhà báo ở Kiev rằng "chúng tôi đang cầm cự" ở thành phố trọng điểm nhưng quân số của Nga đông hơn và hỏa lực mạnh hơn, đồng thời cho biết thêm rằng thành phố Severodonetsk và thành phố Lysychansk nằm bên kia bờ sông Siverskiy Donets, tỉnh Lugansk, đều đã trở thành những "thành phố chết".

Phóng viên Nick Connolly của DW cho biết, Quân đội Ukraine đã phải hứng chịu những sự kéo lùi gần đây, chủ yếu là do sự chậm trễ trong việc bàn giao vũ khí phương Tây mà Ukraine yêu cầu.

Tuần trước Mỹ đã hứa sẽ gửi tới Ukraine 4 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS M142. Hôm 5/6, Anh tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống pháo phản lực phóng loạt M270.

Cả 2 loại vũ khí này đều có tầm bắn khoảng 50 dặm (80 km), đồng thời đều cần vài tuần để được chuyển đến tay người Ukraine và thêm vài tuần để họ học cách vận hành chúng.

"Chúng tôi nhận được các báo cáo rằng các chỉ huy Ukraine đang phải suy nghĩ kỹ trước khi sử dụng đạn pháo vì các hệ thống của họ không có tầm bắn đủ sâu như của người Nga", phóng viên Connolly lưu ý.

DW chưa thể xác nhận Ukraine còn kiểm soát bao nhiêu phần của thành phố Severodonetsk. Nick Connolly cho biết các báo cáo mới nhất cho thấy họ chỉ kiểm soát "một khu vực công nghiệp ở rìa thành phố".

Binh sĩ Ukraine bắn một quả đạn từ lựu pháo M777 gần tiền tuyến ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, ngày 6/6/2022. Ảnh: DW

Nga có khả năng giữ quyền kiểm soát phần lớn Severodonetsk

Tính đến ngày 6/6, các lực lượng Nga có thể đang giữ quyền kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, mặc dù tình hình chính xác của thành phố vẫn chưa rõ ràng, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết trong bản đánh giá mới nhất của mình về xung đột Nga-Ukraine.

ISW cũng thời lưu ý rằng khả năng kiểm soát của cả 2 bên đối với thành phố trọng điểm ở Donbass này thường xuyên thay đổi.

Severodonetsk là một thành phố công nghiệp đông đúc ở tỉnh Lugansk, một trong 2 tỉnh hình thành nên khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine. Đây là nơi giao tranh giữa quân Ukraine và quân Nga diễn ra ác liệt trong những tuần gần đây.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai hôm 5/6 cho biết, các lực lượng Ukraine đã thành công tái chiếm một số khu vực lớn của Severodonetsk và kiểm soát một nửa thành phố. Tuy nhiên, nhà báo Ukraine Yuri Butusov bác bỏ tuyên bố này, nói rằng các lực lượng của Kyiv chỉ kiểm soát khu công nghiệp Azot nằm ở rìa thành phố, bản đánh giá của ISW công bố hôm 6/6 cho biết.

“Ông Haidai hôm 6/6 đã sửa đổi tuyên bố của mình và báo cáo rằng tình hình ở Severodonetsk đã xấu đi đáng kể, cho biết thêm rằng quả thực, các lực lượng Ukraine đang chiến đấu trong khu công nghiệp Azot vào ngày 6/6”, cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ cho biết.

“Lý do cho các báo cáo mâu thuẫn của ông Haidai và ông Butusov là không rõ ràng, nhưng chính xác là giao tranh đô thị gay gắt đang diễn ra trong thành phố”, ISW bổ sung.

Bản đồ đánh giá diễn biến trên thực địa xung quanh khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, đến ngày 6/6/2022. Nguồn: Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW). Ảnh: Al Jazeera

Ukraine nêu nguyện vọng gia nhập EU

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) đối với Ukraine.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 6/6, ông Zelenskyy cho biết, Kyiv đang chờ phản hồi từ Brussels về đơn xin gia nhập EU của đất nước ông "trong những tuần tới".

Ông Zelenskyy cho biết thêm rằng, ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

"Tôi tin rằng đây sẽ là một quyết định không chỉ về Ukraine, mà còn về toàn bộ dự án châu Âu. Về việc liệu EU có trở thành một liên minh thực sự mạnh hay không trong tương lai", ông Zelenskyy nói.

Bộ trưởng Truyền thông Ukraine Oleksiy Chernyshov sẽ đến Berlin hôm 7/6 để thảo luận về vấn đề gia nhập EU của Ukraine.

Trước cuộc họp ở Berlin, ông Chernyshov cho biết: “Chúng tôi không mong đợi gia nhập EU thông qua cửa sau, cũng như không mong đợi một con đường tắt cho Ukraine”.

Vị quan chức Ukraine cho biết thêm rằng Ukraine không quan tâm tới bất kỳ hình thức quan hệ đối tác nào khác với EU ngoài tư cách thành viên đầy đủ.

Một số diễn biến đáng chú y khác xoay quanh xung đột Nga-Ukraine ngày 6/6

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/6 đã ký sắc lệnh yêu cầu chi trả 81.500 USD (5 triệu rúp) cho gia đình của mỗi thành viên Vệ binh Quốc gia Nga thiệt mạng khi làm nhiệm vụ ở Ukraine và Syria, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Sắc lệnh đã chính thức công nhận rằng các thành viên của lực lượng vệ binh, được gọi là Rosgvardia, nằm trong số thương vong trong chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Ông Putin đã công bố các kế hoạch bồi thường cho gia đình của các binh sĩ bị thương và thiệt mạng. Nga đã không cập nhật số liệu thương vong kể từ ngày 25/3, khi đó họ cho biết 1.351 quân nhân đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương.

Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây cho biết mức tổn thất của Nga đến thời điểm hiện tại cao hơn nhiều lần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/6/2022 đã ký sắc lệnh về yêu cầu chi trả 81.500 USD (5 triệu rúp) cho gia đình của mỗi thành viên Vệ binh Quốc gia Nga thiệt mạng khi làm nhiệm vụ ở Ukraine và Syria. Ảnh: TASS

Ông Roman Starovoit, Thống đốc vùng Kursk ở Tây Nam nước Nga, tuyên bố rằng ngôi làng Tyotkino gần biên giới với Ukraine đã bị tập kích vào sáng sớm ngày 6/6. Ông nói rằng một số doanh nghiệp địa phương và một cây cầu đã bị đánh trúng.

Ủy viên Chính phủ Liên bang Đức về Văn hóa và Truyền thông, Claudia Roth, hôm 6/6 đã đến Odessa trong chuyến thăm 2 ngày. Bà Roth là quan chức chính phủ Đức đầu tiên đến thăm thành phố cảng miền Nam Ukraine.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, TRT World, Reuters)