Tiêu điểm thế giới

Ukraine huy động quân rầm rộ sát biên giới, lấy lý do "Nga sắp xâm lược"

Căng thẳng Nga-Ukraine tiếp tục bùng phát sau khi Kiev huy động binh sĩ triển khai sát biên giới với cáo buộc Nga đang cố gắng chiếm được thành phố cảng quan trọng Mariupol.

Binh sĩ Ukraine.

Ukraine đã bắt đầu huy động lực lượng quân dự bị và triển khai các binh sĩ tới khu vực biên giới để chống lại những gì mà nước này cho là “mối đe dọa ngày càng tăng về một cuộc xâm lược của Nga”.

Sau khi tuyên bố tình trạng thiết quân luật vào tuần trước ở 10 khu vực, Tổng thống Petro Poroshenko đã công bố các động thái quân sự hôm 3/12 để đáp ứng cái gọi là "sự gia tăng mạnh mẽ của các lực lượng Nga dọc theo biên giới”.

Ngày hôm trước, ông Poroshenko tuyên bố rằng Nga đang cố gắng chiếm được thành phố cảng quan trọng Mariupol của Ukraine và tạo ra một hành lang đất liền đến Crimea.

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin đã gọi tuyên bố này là "vô lý tột cùng", đồng thời cáo buộc lãnh đạo Ukraine "gây căng thẳng" trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 năm sau.

Leo thang căng thẳng hai nước bắt nguồn từ khi các lực lượng Nga bắt giữ ba tàu hải quân của Ukraine đang cố gắng tiến vào biển Azov thông qua eo biển Kerch hôm 25/11. Hai chục thủy thủ Ukraine bị bắt đang phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam vì cáo buộc vi phạm biên giới của Nga.

Quân đội Ukraine cho biết, đợt quân dự bị đầu tiên đã được huy động. Thành phần của đợt quân lần này là đàn ông dưới 40 tuổi, trước đây đã được trải qua đào tạo trong lực lượng vũ trang, cũng như các học viên trường quân sự.

Các lực lượng vũ trang nước này cũng đang lên kế hoạch tập trận quân sự ở hai khu vực gần Crimea. Trong khi đó, Nga đã di chuyển các tên lửa chống tàu đến eo biển Kerch và triển khai thêm một lượng lớn tổ hợp S-400.

Cuối tuần này, ông Poroshenko đã kêu gọi các cuộc đàm phán giữa các thành viên nhóm Normandy - Pháp, Đức, Nga và Ukraine - để giải quyết tình hình.