Thế giới

Ukraine có sẵn kế hoạch tiếp nối Chính phủ nếu Tổng thống tử nạn

Trên CBS, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết chính phủ Ukraine có sẵn kế hoạch tiếp nối nếu Tổng thống Volodymyr Zelensky tử nạn, tuy không đi vào chi tiết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận rằng Chính phủ Ukraine đã chuẩn bị sẵn kế hoạch tiếp nối lãnh đạo trong trường hợp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tử nạn trong xung đột với Nga.

Ông Zelensky đã kiên quyết ở lại Thủ đô Kiev, ngay cả khi cơ quan an ninh Ukraine tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đã phá hỏng một số âm mưu ám sát ông. 

Ngoại trưởng Blinken cho biết trên CBS News: "Phía Ukraine đã có sẵn một số kế hoạch để đảm bảo rằng Chính phủ sẽ có sự tiếp nối nhất định. Và tôi sẽ chỉ nói vậy mà không đi vào chi tiết sâu hơn,” Ông Blinken cũng nói rằng thế giới cần chuẩn bị cho thực tế rằng cuộc chiến sẽ kéo dài, dù phương Tây đã ra nhiều lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ vào Nga đồng thời viện trợ vũ khí cho Ukraine. 

Nga bắt đầu tấn công Ukraine vào ngày 24/2. Kể từ đó, hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine đã phải rời bỏ đất nước trong một tuần; con số này sẽ còn tăng lên khi cuộc xung đột tiếp tục trở nên căng thẳng trong lúc nỗ lực đàm phán ngừng bắn giữa Nga và Ukraine chưa đem lại kết quả rõ ràng.

Hành lang nhân đạo được dựng lên tại thành phố Mariupol đã thất bại 2 lần; phía lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau phá hỏng nỗ lực này.

Tùng Phong (Theo Business Insider