Công nghệ

Ukraine bắt đầu sử dụng phần mềm nhận diện mặt của Clearview AI

Hãng thông tấn Reuters đưa tin Bộ Quốc phòng Ukraine đã bắt đầu sử dụng phần mềm nhận diện khuôn mặt của Clearview AI sau khi được startup công nghệ này đề nghị.

Theo một văn bản được Reuters xem xét, kế hoạch được Clearview AI xây dựng sau khi Nga bắt đầu tấn công quân sự Ukraine; chính CEO Hoan Ton-That đã gửi một bức thư đến Kiev đề đề nghị hỗ trợ Ukraine. Clearview cho biết không đề nghị hỗ trợ công nghệ cho phía Nga. 

Bộ Quốc phòng Ukraine không hồi đáp yêu cầu bình luận. 

Trước đó, một đại diện của Bộ Chuyển đổi số Ukraine cho biết đang xem xét đề nghị hỗ trợ từ các công ty AI tại Mỹ như Clearview AI. Nhiều doanh nghiệp công nghệ phương Tây đã cam kết hỗ trợ Ukraine, từ cung cấp phần cứng Internet cho đến công cụ an ninh mạng và các phương thức hỗ trợ khác. 

Hoan Ton-That cho biết Clearview AI có hơn 2 tỷ hình ảnh từ mạng xã hội Nga VKontakte trong số tổng cộng 10 tỷ hình ảnh có trong cơ sở dữ liệu. Theo Ton-That, cơ sở dữ liệu này có thể giúp nhận diện người tử nạn dễ dàng hơn phương thức dùng dấu vân tay, đoàn tụ người tị nạn với gia đình, nhận diện lính Nga và giúp chính phủ Ukraine bác bỏ thông tin sai lệch trên mạng xã hội. 

Tuy nhiên, theo Ton-That và cố vấn của Clearview AI Lee Wolosky, mục đích chính xác của Bộ Quốc phòng Ukraine hiện chưa rõ ràng. Phần mềm này được kỳ vọng sẽ được các bộ phận khác của chính phủ Ukraine sử dụng. 

Wolonsky cho rằng hình ảnh thu được từ VKontakte khiến tập dữ liệu của Clearview có tính toàn diện cao hơn so với PimEyes - một công cụ tìm kiếm hình ảnh công khai từng được sử dụng để xác định khuôn mặt trong các bức ảnh chiến tranh. 

Đối lập với đề nghị này, Albert Fox Cahn từ Dự án Giám sát Công nghệ Theo dõi (STOP) tại New York cho rằng công nghệ của Clearview AI có thể nhận diện sai người và thậm chí dẫn đến việc người dân vô tội bị giết hại, giống như việc người vô tội bị nhận diện nhầm và bị bắt giữ. Cahn nhận định xác định danh tính người tử nạn có thể là cách ít gây nguy hiểm nhất để sử dụng công nghệ của Clearview AI trong chiến tranh. 

Tùng Phong (Theo Reuters)