Thế giới

Ukraine bác tuyên bố của Nga về việc thị trấn mỏ muối Soledar thất thủ

Trận chiến kéo dài và khó khăn ở thị trấn nhỏ này với Ukraine đã góp phần làm cạn kiệt nguồn nhân lực và vật lực của các lực lượng Nga.

Nga hôm 13/1 tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã giành được quyền kiểm soát thị trấn nằm trên mỏ muối Soledar ở khu vực Donetsk (Donbass), một tuyên bố mà Ukraine đã bác bỏ.

“Việc giải phóng thị trấn Soledar đã hoàn thành vào tối hôm 12/1”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong báo cáo chiến sự hàng ngày hôm 13/1.

Bộ này cho biết, việc chiếm được thị trấn, nơi giao tranh ác liệt đã diễn ra trong nhiều tuần, sẽ cho phép các lực lượng Nga cắt đứt các tuyến tiếp tế của Ukraine ở khu vực Bakhmut lân cận và bao vây quân đội Kiev ở thành phố này.

Ông Konashenkov cho biết việc chiếm được thị trấn, trước giao tranh là nơi sinh sống của khoảng 10.000 người và là một trong những mỏ muối lớn nhất châu Âu, có “tầm quan trọng lớn đối với việc tiếp tục các hoạt động tấn công trên mặt trận Donetsk”.

Ông cho biết việc chiếm được Soledar có thể thực hiện được “do các cuộc không kích liên tục trên bộ và trên không” của quân đội và các đơn vị pháo binh tên lửa của các lực lượng Nga.

Một người lính Ukraine chỉ vào khói bốc lên từ vị trí của anh ta ở tiền tuyến gần Soledar, vùng Donetsk, ngày 11/1/2023. Ảnh: Al Jazeera

Xe tăng Ukraine tiến về tiền tuyến ở Donetsk, ngày 12/1/2023. Ảnh: Telegraph

Ukraine hôm 13/1 phủ nhận rằng các lực lượng Nga đã chiếm được thị trấn khai thác muối, với phát ngôn viên quân đội Serhiy Cherevaty khẳng định rằng tuyên bố của Moscow là “không đúng sự thật” và giao tranh trong thị trấn vẫn đang tiếp diễn, trong khi từ chối cung cấp chi tiết cụ thể vì lý do an ninh.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar khẳng định vào tối 12/1 rằng thị trấn vẫn nằm trong tay quân Ukraine, theo hãng thông tấn Unian.

Hôm 12/1, các nhà chức trách do Nga bổ nhiệm ở khu vực Donetsk đã báo cáo về “các nhóm kháng cự nhỏ” ở Soledar.

Các thành viên Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga trong một khu vực được cho là một mỏ muối ở Soledar, ngày 9/1/2023. Ảnh: The Guardian

Trong khi trận chiến giành thị trấn nhỏ này đã trở thành một biểu tượng to lớn, và nó nằm gần thành phố Bakhmut lớn hơn hiện vẫn do Ukraine kiểm soát, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một cơ quan cố vấn ở Washington, cho biết ngay cả khi Nga chiếm được Soledar, điều đó cũng sẽ không đại diện cho “một sự phát triển quan trọng về mặt hoạt động” và không có khả năng giúp Nga nhanh chóng bao vây Bakhmut.

ISW cho rằng các hoạt động thông tin của Nga đã “phóng đại quá mức tầm quan trọng của Soledar”, một khu định cư nhỏ, đồng thời lập luận rằng trận chiến kéo dài và khó khăn ở đó đã góp phần làm cạn kiệt nguồn nhân lực và vật lực của các lực lượng Nga.

Minh Đức (Theo La Prensa Latina, CBS News)