Xu hướng thị trường

Uber lại lỗ tỷ USD

Sau các thương vụ bán lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab và sáp nhập với Yandex ở Nga, Uber vẫn lỗ 1,8 tỷ USD trong năm 2018.

Theo Zing, Uber vừa công bố báo cáo tài chính năm 2018 vào hôm 16/2. Theo đó, công ty gọi xe lớn nhất thế giới đã lỗ 1,8 tỷ USD trong năm đầu tiên dưới sự điều hành của CEO mới Dara Khosrowshahi.

Dù vậy, kết quả này vẫn ghi nhận những bước tiến trong hoạt động của Uber khi mức lỗ của công ty năm 2017 là 2,2 tỷ USD.

Năm 2018, Uber đã bán lại mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab và sáp nhập với công ty gọi xe Yandex tại Nga để cắt lỗ và để tái cấu trúc hoạt động tài chính nhằm hướng tới việc niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán (IPO) vào năm nay. Kết quả của hai thương vụ trên không được hạch toán vào báo cáo tài chính 2018 của Uber.

Doanh thu của Uber năm qua cũng tăng trưởng nhưng riêng kết quả kinh doanh 3 tháng cuối năm 2018 không mấy ấn tượng. Cụ thể, doanh thu của Uber quý IV/2018 đạt 3 tỷ USD, chỉ tăng 2% so với quý III và 25% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu quý III và quý II/2018 tăng lần lượt 38 và 63% so với 2017.

Uber vẫn lỗ 1,8 tỷ USD trong năm 2018.

“Năm 2018, mảng gọi xe của Uber vẫn dẫn đầu tại tất cả khu vực đang hoạt động, ứng dụng vận tải Uber Freight có sức hút lớn tại Mỹ. Chúng tôi cũng tin tưởng Uber Eats là dịch vụ giao thức ăn lớn nhất thế giới không kể Trung Quốc dựa trên tổng số đơn hàng”, Giám đốc Tài chính Nelson Chai của Uber tuyên bố tự tin.

Cũng liên quan đến Uber Eats, báo cáo tài chính mới nhất của Uber không tiết lộ con số chi tiết về kết quả dinh doanh của dịch vụ giao đồ ăn này trong quý IV/2018. Trước đó, quý III/2018 ghi nhận sự tăng trưởng chóng mặt của Uber Eats với 2 tỷ USD doanh thu, tăng trưởng 150% so với cùng kỳ năm 2017.

Tờ Vietnam Finance thông tin thêm, Uber được thành lập vào năm 2009, đã trải qua nhiều đợt rót vốn quy mô lớn, đồng thời cũng gặp phải hàng loạt vụ bê bối. Trong vòng 1 năm qua, công ty này đã phải đối mặt với những lời tố cáo về quấy rối tại nơi làm việc, cho tới cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ Alphabet, cũng như vụ từ chức của nhà đồng sáng lập Travis Kalanick khỏi cương vị Giám đốc điều hành (CEO).

Từ khi lên cầm quyền, CEO mới của Uber là Dara Khosrowshahi đã có nhiều nỗ lực nhằm giành lại niềm tin của nhà đầu tư, tài xế và hành khách, trong bối cảnh người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa ngày càng nhiều ứng dụng gọi xe trên điện thoại thông minh.

Theo kế hoạch mới nhất, trong 5 năm tới, Uber sẽ chi 200 triệu CAD (tương đương 154 triệu USD) nhằm mở rộng phòng thí nghiệm ở thành phố Toronto của Canada phục vụ mục đích phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho dự án xe tự lái.

Trong khi đó, báo VnExpress đưa tin, hồi tháng 11/2018, Uber đã nộp đơn để thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Công ty này dự kiến sẽ chính thức lên sàn vào quý 2 năm nay với giá trị 120 tỷ USD.

H.Y (tổng hợp)