Quân sự

UAV tàng hình đời mới Okhotnik tung cánh, sánh ngang Su-57 trên không trung

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố đoạn video thử nghiệm máy bay không người lái hạng nặng thế hệ mới Okhotnik với sự góp mặt của chiến đấu cơ lừng danh Su-57.

Được ghi lại từ buổi thử nghiệm kéo dài hơn 30 phút của Bộ Quốc Phòng Nga, máy bay không người lái hạng nặng thế hệ mới Okhotnik trình diễn khả năng bay lượn khi sát cánh với chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57.

Theo tiết lộ của Bộ Quốc Phòng Nga, sự kết hợp này không chỉ mang tính chất trình diễn mà còn là một phương án tác chiến hoàn toàn mới. Các chuyên gia cho biết việc phối hợp với một máy bay không người lái thực sự cho phép Su-57 có thể mở rộng độ bao quát của hệ thống radar cũng như tấn công các mục tiêu dễ dàng mà không phải xâm nhập hẳn vào phạm vi hệ thống phòng không của quân địch.

UAV Okhotnik bay cùng chiến đấu cơ Su-57

Quân đội Nga cho biết máy bay Okhotnik có “vật liệu và lớp phủ đặc biệt” cho phép nó gần như hoàn toàn tránh được sự phát hiện của các hệ thống radar hiện đại. Bên cạnh đó, máy bay không người lái này được trang bị các thiết bị quang điện tử, công nghệ vô tuyến và nhiều loại thiết bị do thám khác.

Okhotnik lần đầu cất cánh vào tháng 8/2019, đến nay chưa có nhiều thông tin về loại máy bay không người lái này. Truyền thông cho rằng nó có thể cất cánh với trọng lượng hơn 20 tấn và có thể bay với tốc độ siêu thanh. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, Okhotnik được cho là có thể mang vũ khí trong khoang bên trong.

Về phía đồng đội tác chiến,Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga, được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công trên không. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tiêm kích tàng hình này được triển khai từ năm 2010 và từ đó đến nay, máy bay cũng trải qua nhiều cơ hội chiến đấu thực nghiệm tại Syria.

Những chiếc Su-57 dự kiến sẽ phục vụ Không quân Nga vào cuối năm nay.

Bá Di (T/h)