Thể thao

U22 Trung Quốc có phải là "quân xanh" thích hợp để U22 Việt Nam rèn quân trước thềm SEA Games 30?

Nhiều khả năng, U22 Việt Nam sẽ có trận đấu giao hữu với U22 Trung Quốc vào đầu tháng 9 tới để chuẩn bị cho SEA Games 30. Tuy nhiên NHM bóng đá Việt Nam cũng đặt ra vấn đề, với những thành tích không tốt trong thời gian qua thì liệu rằng Trung Quốc có phải là "quân xanh" chất lượng của thầy trò HLV Park Hang-seo?

Theo dự kiến, vào đầu tháng 9, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ có trận đấu giao hữu với U22 Trung Quốc tại nước bạn để chuẩn bị cho mục tiêu giành vàng SEA Games 30. Rất có thể, trận đấu với U22 Trung Quốc sẽ là trận đấu duy nhất của chúng ta ở đợt tập trung tháng 9.

Đối đầu và giành được một kết quả có lới trước các cấp độ ĐTQG Trung Quốc luôn là nhiệm vụ không hề dễ dàng với các cầu thủ Việt Nam trong nhiều năm qua.

Thế nhưng, trong những năm trở lại đây, bóng đá Trung Quốc lại đang cho thấy sự đi xuống rõ rệt khi các cấp độ ĐTQG của họ thi đấu không mấy thành công tại những đấu trường lớn. Điều này khiến NHM Bóng đá Việt Nam đặt ra nghi vấn rằng liệu U22 Trung Quốc có thực sự là quân xanh thích hợp của chúng ta?

U22 Trung Quốc sẽ là quân xanh thực sự chất lượng trong quá trình chuẩn bị cho chiến dịch giành Vàng SEA Games của Bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, sự lo lắng của một bộ phận NHM là không cần thiết bởi U22 Trung Quốc hiện được dẫn dắt bởi HLV huyền thoại Guus Hiddink. Tại vòng loại U23 châu Á 2020, ông Hiddink đã giúp Trung Quốc vượt qua Malaysia, Lào, Philippines để giành ngôi đầu bảng, đoạt vé tới vòng chung kết U23 châu Á tại Thái Lan. 

Bên cạnh đó, Bóng đá Trung Quốc từ xưa đến nay vốn vẫn là một thế lực tại châu Á nên dù cho trong thời gian gần đây, họ không đạt được những thành tích cao mà chúng ta được phép chủ quan. Trung Quốc có nhiều cầu thủ giỏi và có chiều cao tốt nên họ rất giỏi trong việc thực hiện lối chơi bóng bổng, bóng dài. Thậm chí, những tình huống ban bật nhanh trong phạm vi ngắn cũng là sở trường của đội bóng này.

Dù không giành được thành tích cao ở những giải đấu gần đây nhưng Trung Quốc vẫn là một đối thủ khó nhằn với bất kể đội bóng nào và trong đó Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Lối chơi nhanh, khả năng đeo bám và tranh chấp tốt của U22 Trung Quốc luôn khiến các cầu thủ đối phương gặp nhiều khó khăn trong việc giữ bóng và triển khai lối chơi.

Sức mạnh, khả năng càn lướt và tỳ đè cũng là điểm mạnh của "những chú Rồng" Trung Quốc. Vậy nên đây cũng là dịp để các tuyển thủ U22 Việt Nam có cơ hội cọ xát và hiểu rõ và cải thiện được những yếu điểm của mình trước khi SEA Games 30 chính thức khởi tranh.

Mặt khác, U22 Trung Quốc ở thời điểm hiện tại được dẫn dắt bởi phù thủy Guus Hiddink nên lối chơi cũng như cách vận hành sơ đồ chiến thuật của họ cũng vô cùng biến hóa và đa dạng. Vậy nên, "những chú Rồng" Trung Quốc sẽ là bài test nặng đô của chúng ta ở trận đấu giao hữu sắp tới.

Đây là dịp để BHL và các cầu thủ nhìn ra được những điểm mạnh và yếu của chính mình để đưa ra những biện pháp cũng như những bước tính cụ thể để đạt được phong độ cũng như thể lưc tốt nhất cho SEA Games 30.