Thế giới

Tỷ phú Singapore đặt cược vào sự phục hồi của ngành du lịch

Du lịch toàn cầu đang trên đà “phục hồi lâu dài, bền vững” khi ngày càng có nhiều du khách và quốc gia công nhận tính đặc hữu của Covid-19.

Đó là nhận định của ông Ho Kwon Ping, Chủ tịch điều hành Banyan Tree - Tập đoàn đầu tư, quản lý, điều hành khách sạn và nghỉ dưỡng toàn cầu hiện có mặt ở 24 quốc gia ở cả châu Á, châu Mỹ, châu Phi và Trung Đông.

Các khách sạn ở Thái Lan, nơi vẫn giữ mô hình du lịch Phuket Sandbox mở cửa đón khách du lịch quốc tế không cần cách ly y tế, đã không chứng kiến làn sóng hủy đặt chỗ sau sự xuất hiện của biến thể Omicron, Chủ tịch Ho cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television hôm 17/1.

Ông Ho Kwon Ping, Chủ tịch điều hành Banyan Tree - Tập đoàn đầu tư quản lý điều hành khách sạn và nghỉ dưỡng toàn cầu có trụ sở tại Singapore. Ảnh: SCMP

Ông Ho nhận định, số lượng khách đặt chỗ trước tăng chậm hơn vì mọi người muốn thận trọng, nhưng việc Covid-19 sẽ trở thành bệnh đặc hữu đang ngày càng được công nhận rộng rãi, và sự công nhận đó đang thay đổi thái độ của mọi người. "Đó là lý do tại sao chúng tôi rất lạc quan", ông cho biết.

Trong khi nhiều quốc gia đã tái áp đặt một số hạn chế để làm chậm sự lây lan của biến thể Omicron, một số quốc gia khác đã kiềm chế để không phải áp dụng phong tỏa trên diện rộng.

Tuần trước, Thái Lan đã mở rộng chương trình du lịch hộp cát tới 3 khu vực nữa. Hôm 17/1, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, ban đặc trách các vấn đề liên quan đến Covid-19 của quốc gia vào cuối tuần này sẽ xem xét khôi phục chương trình thị thực miễn cách ly y tế cho những du khách đã tiêm phòng.

Indonesia cũng đã giữ cho Bali mở cửa đón khách quốc tế với một số hạn chế.

“Vấn đề là liệu sự phục hồi có lâu dài, bền vững không? Trước đây, chúng ta đã từng chứng kiến sự phục hồi chóng vánh, nhưng sớm lụi tàn khi biến thể Omicron xuất hiện và dần thay thế biến thể Delta”, ông Ho nhận định. Ngành du lịch ở Phuket lạc quan về sự phục hồi và cảm thấy “đây là khởi đầu cho sự kết thúc” của đại dịch.

Tập đoàn Banyan Tree có trụ sở tại Singapore đã cho ra mắt 5 thương hiệu mới trong 2 năm qua, bao gồm cả ở Trung Quốc và Thái Lan, đặt cược vào sự phục hồi của ngành du lịch, Chủ tịch Ho cho biết.

Các bất động sản của Banyan Tree trên hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket của Thái Lan đạt công suất phòng khoảng 70% trong những tuần cuối của tháng 12/2021 và dự kiến khoảng 55-60% vào tháng 1/2022, với công suất trung bình là 40-50% trong quý I năm nay.

Giá phòng tiếp tục bằng 1/3 so với mức trước đại dịch do nguồn cung phòng quá lớn sau “sự sụp đổ đáng kinh ngạc, đột ngột, chỉ sau một đêm” của thị trường, ông cho biết.

“Sẽ mất nhiều thời gian để hồi phục hoàn toàn. Câu hỏi chính đặt ra là chúng ta có thực sự đang trên con đường phục hồi bền vững lâu dài hay không, và dấu hiệu cho thấy khá nhiều là có”, Chủ tịch Ho Tập đoàn Banyan Tree khẳng định.

Đầu năm nay, Tập đoàn Banyan Tree đã cho ra mắt thương hiệu HOMM - khái niệm mới nhất trong hệ sinh thái đa thương hiệu toàn cầu của tập đoàn này, với HOMM Bliss Southbeach Patong, một khách sạn 71 phòng hiện đại bên bờ biển ở Phuket, Thái Lan.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Travel Daily News)