Thế giới

Tỷ phú Qatar muốn mua lại Manchester United giàu cỡ nào?

Vị tỷ phú sinh ra trong gia đình hoàng gia muốn đưa Quỷ đỏ trở lại “những vinh quang trước đây cả trong và ngoài sân cỏ”.

Cuộc đua mua lại Manchester United đã trở nên rõ ràng hơn vào tối 17/2 khi một tập đoàn do Qatari Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani, Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar (QIB) đứng đầu, thông báo rằng họ đã gửi đề nghị kiểm soát hoàn toàn câu lạc bộ này.

“Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani hôm nay đã xác nhận việc nộp hồ sơ dự thầu mua 100% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Manchester United”, thông cáo báo chí của ông cho biết ngay trước khi thời hạn dự thầu kết thúc vào 22h tối 17/2.

Ông Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani trò chuyện với David Beckham tháng 12 2021. Ảnh stuff.co.nz

Tuyên bố không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về số tiền được đề xuất trong cuộc đấu thầu câu lạc bộ nhưng mức giá đưa ra được cho là có thể đạt mức kỷ lục 6 tỷ USD.

“Thông tin chi tiết về giá thầu sẽ được công bố khi thích hợp, và khi quá trình đấu thầu tiến triển thêm” theo tuyên bố của quỹ Nine Two thuộc sở hữu của Sheikh Jassim.

Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani cho biết ông có ý định mua toàn bộ câu lạc bộ Old Trafford và khôi phục Quỷ đỏ trở lại “những vinh quang trước đây cả trong và ngoài sân cỏ”.

“Cuộc đấu thầu này sẽ hoàn toàn không có nợ thông qua quỹ Nine Two của Sheikh Jassim. Tổ chức này sẽ tìm cách đầu tư vào các đội bóng, trung tâm đào tạo, sân vận động và cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn, trải nghiệm của người hâm mộ và cộng đồng mà câu lạc bộ hỗ trợ”, thông cáo báo chí của ông Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani cho biết.

Ông Sheikh Jassim, con trai của một cựu Thủ tướng Qatar, từng được đào tạo tại Học viện Quân sự Hoàng gia ưu tú của Anh ở Sandhurst.

Ông là thành viên của gia đình hoàng gia với tổng tài sản ròng ước tính vào khoảng 335 tỷ USD. Con số này cao hơn gần 300 lần tổng tài sản của Messi (620 triệu USD) và Ronaldo (490 triệu USD) cộng lại. 

Không gian bên ngoài Cung điện Hoàng gia Qatar. Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani là thành viên của gia đình hoàng gia Al Thani. Ảnh: Behance

Vương hậu của cựu Tiểu vương Qatar được cho là đã mua khu biệt thự xa hoa Cornwall Terrace ở trung tâm London với giá 80 triệu USD. Ảnh: Telegraph

Siêu du thuyền Katara, một trong những siêu du thuyền lớn nhất và đắt nhất thế giới được cho là thuộc sở hữu của hoàng gia Qatar. Ảnh: SCMP

Một chiếc máy bay phản lực từng thuộc sở hữu của gia đình hoàng gia Qatar được bán vào năm 2018 và được cho là trị giá 500 triệu bảng. Ảnh: The Sun

Gia tộc Al Thani sở hữu bộ sưu tập siêu xe ấn tượng, trong đó có chiếc McLaren P1. Ảnh: The Sun

Gia đình Glazer đã sở hữu United từ năm 2005 nhưng mối quan hệ của họ với nhóm người hâm mộ của câu lạc bộ đã rất xấu trong những năm qua. Do đó, các cổ động viên trung thành ở Old Trafford luôn vận động họ bán câu lạc bộ.

Tháng 11/2022, gia đình Glazer quyết định rao bán Man United. Theo The Telegraph, gia đình Glazer đang tìm kiếm một khoản tiền đáng kinh ngạc là 8,7 tỷ USD cho câu lạc bộ, nhưng con số đó có thể thấp hơn trong quá trình đấu thầu chính thức.

Có thông tin cho rằng gia đình Glazer muốn bán gã khổng lồ nước Anh với giá 5 tỷ bảng (6 tỷ USD), dù câu lạc bộ này chỉ được định giá khoảng 2,9 tỷ bảng (3.5 tỷ USD).

Ngoài Qatar, tỷ phú người Anh Jim Ratcliffe, người sáng lập công ty hóa chất Ineos, là người duy nhất được xác nhận tham gia đấu thầu. Ả Rập Xê-út và tỷ phú Elon Musk đã không tham gia dự thầu như những lời đồn đoán trước đó.

Nguyễn Tuyết (Theo Barron’s, ALO, Express, The Sun)